Lan tỏa tấm lòng sẻ chia

Thứ Hai, 21/06/2021, 08:00
Trong 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân có nghĩa cử thiết thực hỗ trợ người dân tại các khu cách ly, phong tỏa và những trường hợp khó khăn do dịch COVID-19.

Chương trình “Chuyến xe san sẻ yêu thương” ngày 19/6 do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân thành phố đã chở 110 suất quà đến khu lưu trú số 1 (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn).

Ban tổ chức cũng lắp đặt đặt máy ATM gạo để trao 1,5 tấn gạo đến thanh niên công nhân; tặng 38 bộ trò chơi “Gia đình cũng vui” cho con công nhân... “Chuyến xe” này còn tiếp tục đến quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh; trao tặng 6.000 suất cơm hỗ trợ các khu vực bị phong tỏa.

Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi cũng vừa thực hiện “tủ bánh mì phát miễn phí” cho bà con nghèo quận Gò Vấp. Tủ bánh mì đặt tại cửa hàng ở số 531 Lê Văn Thọ, phường 14, Gò Vấp. Mỗi phần quà gồm bánh mì, xúc xích, nước tương và nước suối.

Trước đó, từ ngày 15/6, Công an quận 3 đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức nấu ăn, cấp phát từ 250 đến 500 suất ăn miễn phí cho lực lượng tham gia đảm bảo ANTT tại các chốt kiểm soát và người dân có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng tổ chức vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, đóng góp những nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, mỳ tôm, trứng, gia vị,... trao tặng cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, động viên họ vượt qua giai đoạn này.

Tuổi trẻ Công an TP Hồ Chí Minh cấp phát hàng trăm suất ăn miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Đại úy Đặng Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng chiến dịch Hành quân xanh Công an thành phố, nhằm triển khai thực hiện kế hoạch Hành quân xanh năm 2021 và trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân tại quận Gò Vấp, đặc biệt là số người dân nghèo, công nhân phải cách ly không thể đi làm thì càng khó khăn nhiều hơn, Ban chỉ huy chiến dịch Hành quân xanh Công an thành phố phối hợp cùng các phòng ban và nhà hảo tâm tổ chức hoạt động nấu và phát 200 phần ăn trưa mỗi ngày. 

Trước đó, Ban chỉ huy chiến dịch phối hợp cùng Phòng An ninh đối nội, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố vận động nhà hảo tâm cùng nhau chuẩn bị các loại thực phẩm để mỗi sáng nấu các món ăn cho đủ 200 phần ăn trưa. 

Số phần cơm này được các CBCS mang đi phát cho các CBCS đang trực tại các chốt trạm kiểm soát và người dân gặp khó khăn trên địa bàn quận Gò Vấp trong những ngày nơi đây thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tại quận Phú Nhuận, “gian hàng 0 đồng” dành cho 50 hộ dân cách ly (từ ngày 16 đến 30-6) tại hẻm 40 Phan Tây Hồ, phường 7, được tổ chức để cung cấp thực phẩm cho các hộ dân. Gian hàng do UBND phường 7 tổ chức thực hiện với khẩu hiệu “Chia sẻ cùng khu cách ly, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”. 

Gian hàng bao gồm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu gồm gạo, trứng, rau, củ, trái cây, mỳ gói, đồ hộp… Bên cạnh các phần thực phẩm đã được chia sẵn, mỗi hộ dân sẽ được lựa thêm một số thực phẩm cần dùng trên quầy để sử dụng… Từ thời điểm bị phong toả đến nay, hẻm 40 Phan Tây Hồ đã được tổ chức 4 lần “gian hàng 0 đồng”.

Cũng tương tự với hoạt động vừa kể, tại quận Bình Tân có 3 “Siêu thị 0 đồng”; Bình Thạnh có 9 phường thực hiện “Gian hàng 0 đồng”; quận 3 có 4 “Gian hàng yêu thương”; quận 1 có 2 “Tủ bánh mỳ 0 đồng”; TP Thủ Đức có 8 “Bếp ăn nghĩa tình”…

Trên địa bàn quận Tân Bình có các chương trình “Phường 1 đồng hành cùng người dân trong khu vực phong tỏa” cung cấp lương thực, thực phẩm tươi sống cho hộ dân khu vực phong tỏa; “Hỗ trợ người khó khăn” Giáo xứ Tân Sa Châu từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần phát 200 suất cơm (phường 2); “Suất cơm nghĩa tình” (phường 8)…

Có thể nói, các hoạt động thiện nguyện phong phú, thiết thực như trên được người dân tích cực hưởng ứng, cùng tham gia góp hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu và nhiều hàng hóa, trang thiết bị y tế trị giá hàng chục tỷ đồng, góp phần cùng các cấp chính quyền thiết thực chăm lo đến đời sống, sinh hoạt của hàng ngàn gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch COVID-19 trong những ngày giãn cách vừa qua.

Phú Lữ - Nam Phạm
.
.
.