Làm sạch Hồ Gươm cùng một người nước ngoài yêu Hà Nội

Thứ Ba, 03/09/2019, 08:04
Bất kể thời tiết nắng hay mưa, ngày thường hay lễ, tết, cứ đúng 8h sáng chủ nhật là ông Tohru Ninomiya cùng đội tình nguyện có mặt tại Bờ Hồ để chuẩn bị cho công việc nhặt rác, làm sạch không gian quanh Hồ Gươm.

Ông Tohru Ninomiya là  một doanh nhân người Nhật Bản, sang Việt Nam làm việc từ tháng 10-2008. Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Hà Nội, sự thanh bình của Thủ đô đã cuốn hút ông. Chính bởi vẻ đẹp đó mà dường như cuối tuần nào ông cũng dành thời gian dạo chơi khắp các phố phường, tìm hiểu  về từng góc phố, từng con đường. Có lần đi bộ quanh khu vực Bờ Hồ, ông quan sát thấy, dù đã có các thùng rác công cộng nhưng có khá nhiều người hay tiện tay vứt mẩu thuốc lá, chai nhựa đựng nước,... ra đường. Bất chợt ông nghĩ, nếu điều này không sớm thay đổi thì Hồ Gươm sẽ dần mất đi vẻ đẹp vốn có.

Ngay tuần kế tiếp, ông đã tự sắm kẹp, găng tay và một tập túi giấy, cần mẫn đi quanh Hồ Gươm nhặt rác với mong muốn góp sức gìn giữ sự sạch đẹp cho nơi đây. Sau vài lần như thế, công việc của ông được bạn bè biết đến và hưởng ứng. Tháng 3-2011, ông Tohru Ninomiya cùng một số bạn bè là người Nhật Bản thành lập lên nhóm nhặt rác và quy định cứ hai tuần một lần, vào sáng chủ nhật, nhóm này lại hẹn nhau ở Bờ Hồ để cùng nhau tham gia công việc nhặt rác 30 phút.

“Công việc nhặt rác làm sạch Hồ Gươm đến nay đã được gần chục năm. Điều đáng mừng là không chỉ người Nhật tham gia, mà người Việt Nam cũng có ý thức tham gia rất đông, trong đó có nhiều trẻ em. Điều này làm tôi vui nhất. Bởi muốn xây dựng một thói quen tốt, chúng ta nên bắt đầu từ trẻ em”, ông Tohru Ninomiya chia sẻ.

Khi được hỏi về kinh phí cho hoạt động này, ông Ninomoya vui vẻ trả lời, lúc đầu là ông tự bỏ tiền ra mua kẹp, găng tay và túi giấy. Sau này, khi đã có nhóm tình nguyện thì mọi người cùng đóng góp. Số tiền bỏ ra để phục vụ cho chương trình nhặt rác này không đáng là bao, chỉ khoảng vài triệu đồng/đợt, chia nhỏ ra thì mỗi tháng chỉ mất chừng vài trăm ngàn đồng. Phải bỏ ra một khoản kinh phí, nhưng nếu làm tốt, chúng ta có thể tác động tích cực tới cả một thế hệ trẻ về ý thức gìn giữ môi trường.

Hành động đẹp của người đàn ông Nhật Bản này đã dần lan toả, truyền cảm hứng cho rất nhiều người yêu môi trường ở Hà Nội. Và một trong số đó là bác Nguyễn Thị Minh Phương, một chuyên gia khí tượng đã nghỉ hưu.

Ông Tohru Ninomiya cùng đội tình nguyện chuẩn bị cho công việc nhặt rác tại Hồ Gươm.

Bác Phương tâm sự: “Tôi biết hành động đẹp của ông Ninomiya qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Lúc đó tôi nghĩ rằng, một người nước ngoài mà yêu Hà Nội và có tinh thần bảo vệ môi trường như vậy thì tại sao chúng ta, những người đang sống và làm việc ở đây lại không làm được như thế. Thế là tôi quyết tâm tham gia cùng ông và lập nên nhóm Làm sạch đẹp Hồ Gươm với Ninomiya trên Facebook để kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức”.

Bác Phương kể thêm, trong thời gian tham gia, không chỉ có ông Ninomiya tích cực, mà không ít lần vợ cùng các con của ông bay từ Nhật qua Việt Nam chơi, dù đáp chuyến bay muộn vào tối thứ 7, nhưng sáng sớm chủ nhật, họ đã có mặt tại Hồ Gươm để tham gia công việc nhặt rác.

Giờ đây, không chỉ là khu vực Hồ Gươm, mà tầm hoạt động của nhóm “Làm sạch đẹp Hồ Gươm với Ninomiya” đã được lan rộng hơn đến những khu vực khác. Cuối mỗi buổi thu gom rác, nhóm tình nguyện lại cùng nhau phân loại rác thải, sau đó mới mang bỏ rác vào thùng. Những hành động đẹp và ý nghĩa này đang dần tô điểm cho vẻ xanh đẹp của Hà Nội - Thủ đô vì hoà bình.

Đặng Nhật
.
.
.