Làm gì để ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em?

Thứ Năm, 09/04/2015, 09:26
Theo Thượng tá Trần Văn Liệu, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang, để phòng ngừa loại tội phạm này, người dân, nhất là các gia đình có con em là bé gái cần quan tâm đến các em. Không nên để các em ở nhà một mình hoặc đi một mình trên đường vắng hoặc trong đêm tối.

Xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục (XHTD), đang là vấn đề nhức nhối của xã hội nói chung, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Chỉ tính riêng tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm 2015 đến nay xảy ra 11 vụ XHTD trẻ em, với 12 bị can… Tình trạng này cho thấy sự suy đồi đạo đức, lối sống, nhân cách của một số đối tượng. Thủ đoạn của tội phạm XHTD trẻ em chủ yếu lợi dụng chỗ quen biết rồi dụ dỗ để thực hiện hành vi giao cấu, hiếp dâm...

Ngày 7/4, TAND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đưa ra xét xử kín và tuyên Phạm Hữu Trực (ngụ Sóc Trăng) 4 năm 6 tháng tù giam về tội “giao cấu với trẻ em”. Trực còn bị buộc bồi thường cho gia đình 2 bị hại 18 triệu đồng.

Nạn nhân là 2 cháu L.T.Đ và L.T.H., cùng học lớp 8 ở phường 2, TP Sóc Trăng. Theo cáo trạng, 2 nữ sinh 14 tuổi này chơi thân với nhau, cùng làm thêm trong quán nước ở Hồ Nước Ngọt. Sáng 13/10/2014, Đ. đến phòng trọ của Trực chơi. Tại đây Trực và Đ. đã làm chuyện “vợ chồng”.

Gần một tuần sau, H. cũng được Trực rủ đến phòng trọ chơi. Từ sáng đến 20h cùng ngày, 2 người này “quan hệ” với nhau 3 lần.

Phát hiện con gái đi chơi không về nhà, gia đình Đ. và H. đi tìm. Khi gặp con gái uống nước cùng Trực trong Hồ Nước Ngọt, người thân của Đ. và H. nhờ Công an phường mời cả 3 về trụ sở làm việc. Tại đây, Đ và H cho biết đã tự nguyện “trao thân” cho Trực…

Hội đồng xét xử TAND TP Cần Thơ cũng vừa mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Sửng (36 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) 13 năm tù giam, can tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Đối tượng Sửng hiếp dâm cháu vợ.

Sửng làm nghề bỏ mối cá cho các nhà hàng, quán ăn tại Kiên Giang, An Giang. Bản thân không biết chữ, Sửng xin chị vợ cho cháu N. cùng đi với mình để ký nhận tiền. Trong thời gian N. đi cùng, Sửng nhiều lần rủ cháu vào khách sạn làm chuyện “người lớn”.

Tháng 7/2014, khi chờ nhận tiền cá tại Kiên Giang, Sửng thuê phòng nghỉ và đòi quan hệ với cháu N. nhưng bị cháu phản đối.

Mấy ngày sau, Sửng cùng đi với N. đến Kiên Giang, trên đường gã thuê nhà trọ và dụ cháu N. giao cấu, hứa cho tiền mua điện thoại. Hôm sau, Sửng cho cháu N. 500.000 đồng.

Tiếp đó, một lần đi lấy tiền ở An Giang, Sửng thấy cháu N. đi bộ gần nhà nên rủ cùng đi. Trên đường, Sửng lại đưa nạn nhân vào nhà nghỉ quan hệ.

Sự việc được mẹ cháu N. phát hiện, tố giác đến cơ quan Công an. Thời điểm xảy ra vụ việc, cháu N. chưa đầy 13 tuổi nên Sửng bị truy tố về tội “hiếp dâm trẻ em”.

Còn theo thống kê của Công an tỉnh Hậu Giang, đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ XHTD trẻ em.

Điều đáng nói là các nạn nhân còn rất nhỏ tuổi, có trường hợp chỉ mới 8 tuổi. Thủ phạm của các vụ XHTD trẻ em là người quen, người thân trong gia đình… Điều đó cho thấy thực trạng đáng báo động về đạo đức, lối sống suy đồi của một số đối tượng.

Đơn cử, chiều 16/2, Nguyễn Hoàng Chiêu (21 tuổi, ngụ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) ngồi trước nhà dùng điện thoại chơi game. Cùng lúc đó, cháu T.T.T.L., sinh năm 2007 (em họ Chiêu) đi ngang qua, Chiêu liều kêu vào nhà chơi và dẫn L. vào buồng, rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Về nhà, cháu L. kể lại vụ việc cho gia đình hay. Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành A đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Chiêu về hành vi hiếp dâm trẻ em…

Theo Thượng tá Trần Văn Liệu, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang, để phòng ngừa loại tội phạm này, người dân, nhất là các gia đình có con em là bé gái cần quan tâm đến các em. Không nên để các em ở nhà một mình hoặc đi một mình trên đường vắng hoặc trong đêm tối.

Thường xuyên nhắc nhở, giáo dục các em không nên nghe, hoặc tiếp xúc với người lạ ở những nơi vắng vẻ; tuyệt đối không giao du, chơi bời với những người xấu la cà ở những tụ điểm ăn chơi, như: quán nhậu, tiệm Internet, karaoke…

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể, trường học cần phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác phòng ngừa tội phạm XHTD trẻ em; các cơ quan pháp luật cần đưa ra xét xử các vụ án điểm, xử lý nghiêm các đối tượng xâm hại trẻ em nhằm răn đe, giáo dục chung, góp phần hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh loại tội phạm này.

Văn Đức
.
.
.