Lại xuất hiện hiện tượng động đất ở Kỳ Anh

Thứ Hai, 22/10/2018, 14:38
Ngày 22-10, ông Nguyễn Đình Hậu-Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, Kỳ Anh, Hà Tĩnh xác nhận: Vào khoảng 3h30' sáng cùng ngày người dân trên địa bàn xã đều cảm nhận được mặt đất rung lắc như hiện tượng động đất. 


Chính quyền địa phương đã trấn an người dân bớt lo lắng đồng thời báo cáo hiện tượng trên đến cơ quan cấp trên. Người dân trên địa bàn khẳng định họ nghe tiếng nổ lớn ngoài phía biển vọng vào, sau đó thì xuất hiện hiện tượng mặt đất rung lắc, các đồ vật dùng trong nhà có đều rung lắc theo. 

Dù hiện tượng đó kéo dài chỉ trong mấy giây nhưng nhiều người dân hoảng loạn đã lập tức bỏ ra khỏi nhà vì sợ động đất. 

Ngay trong buổi sáng 22-10, lãnh đạo huyện Kỳ Anh đã xuống địa bàn các xã có hiện tượng động đất để nắm tình hình, động viên người dân và báo cáo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng chuyên môn. 

Được biết, đây là đợt xuất hiện hiện tượng động đất lần thứ 2 chỉ trong 5 ngày ở địa bàn huyện Kỳ Anh. Trước đó, vào lúc khoảng 6 giờ sáng ngày 18-10, tại địa bàn một số xã như Kỳ Đồng, Kỳ Xuân, Kỳ Phú…huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã xảy ra trận động đất với cường độ 3,8 độ richter làm nhà cửa, đồ dùng của một số cơ quan, công sở, và nhà dân địa bàn có hiện tượng rung lắc. 

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu xác nhận, trận động đất ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh có cường độ 3,8 độ richter xảy ra vào đúng 6 giờ 5 phút 39 giây ở ngoài khơi cách bờ biển khu vực huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5 km. 

Vị trí động đất có tọa độ tại 18.310 vĩ độ bắc, 106.174 độ kinh đông, với độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Nguyên nhân động đất do biến đổi khí hậu và hoạt động của các đới đứt gãy ở khu vực bắc miền Trung. 

Được biết, động đất có cường độ từ 2-4 độ richter thường sẽ không gây thiệt hại, song chính quyền địa phương và người dân không nên chủ quan.

L.Hồng-S.Lam
.
.
.