Kỳ tích hơn 10 giờ đối diện với thủy thần

Thứ Sáu, 04/11/2016, 14:03
Sau hơn 10h đánh vật với những cơn sóng gió xô đập dữ dội ở cửa biển Đà Diễn, phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên), 3 trong 4 ngư dân may mắn thoát chết, trở về đến nhà lúc 1h sáng ngày 4-11 trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân địa phương.

Trước đó vào khoảng 13h chiều ngày 3-11, nước lũ từ thượng nguồn đổ xuống sông Đà Rằng với lưu lượng lớn, cường suất dòng chảy mạnh khiến 4 ngư dân trên tàu đánh cá PY-90151 TS rơi xuống biển mất tích.

Trong số 4 ngư dân mất tích có chủ tàu là ông Trần Văn Tâm, 49 tuổi, trú ở khu phố 6, phường 6, TP Tuy Hòa, 3 ngư dân ở địa phương là Trần Công Nhật, 26 tuổi; Võ Tấn Sang, 20 tuổi và Nguyễn Văn Thảo, 23 tuổi.

Nhiều người dân và chính quyền địa phương đến thăm, chia sẻ, động viên 3 ngư dân may mắn thoát chết sau hơn 10h đối mặt với thủy thần.

Theo đó, tàu đánh cá PY-90151 TS trong lúc đang rời bờ kè phía tả ngạn sông Đà Rằng, phường 6, hướng mũi lái sang cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông để tìm nơi neo đậu an toàn thì bị sóng gió từ phía biển xô đập mạnh, nhấn chìm chiếc tàu sau vài phút lắc lư, chao đảo, cuốn theo 4 ngư dân rơi xuống biển.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo triển khai các phương án tìm kiếm cứu nạn. 20 phao cứu sinh có gắn đèn nhấp nháy kèm theo mì tôm, nước uống đã được thả trôi ra cửa biển Đà Diễn ngay trong đêm với hy vọng cứu cánh sinh mệnh 4 ngư dân, nhưng khi đêm buông xuống tối mịt, mọi người lặng nhìn những đợt sóng lớn xô bờ, mưa trút nước ầm ào, không ai hy vọng những ngư dân mất tích có thể sống sót.

Thế nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra khi đến gần 1h sáng ngày 4-11, ba ngư dân Trần Văn Tâm, Trần Công Nhật và Võ Tấn Sang bất ngờ đội mưa gió trở về trước sự ngạc nhiên của nhiều người.

Sức khỏe bất ổn sau nhiều giờ đối mặt với cái chết dưới, ông Trần Văn Tâm vẫn gượng dậy kể lại : “Chỉ sau vài phút bị sóng gió xô đập, lũ nguồn cuốn mạnh, tàu đánh cá bị nhấn chìm ở cửa biển Đà Diễn, tôi cùng 3 người con, cháu bị hất tung xuống biển.

Tôi nhìn thấy tấm ván gỗ và can nhựa từ trên tàu trôi dập dềnh nên ra hiệu cho 3 đứa con, cháu gượng sức bơi đến để bám vào đó. Lát sau chúng tôi bấu víu thêm cây tre khô từ sông Đà Rằng trôi ra.

Do hoảng loạn vì bị sóng gió xô đập mạnh, bị nhiễm lạnh và bị “chuột rút” cơ bắp nên cháu Thảo đuối sức, tôi động viên cháu bình tĩnh để tìm cơ may thoát chết. Thế nhưng những đợt sóng dữ dội đã hất tung chúng tôi ra khỏi cây tre, người này cố bám tấm ván, người kia ôm lấy can nhựa, còn Thảo mất hút sau những đợt sóng lớn.

Quá nửa đêm, những đợt sóng “thần tiên” đã đưa tôi cùng con trai là Trần Công Nhật và đứa cháu là Võ Tấn Sang dạt vào bờ tầm 23h đêm. Đuối sức nhưng chúng tôi vẫn gượng dậy bò vào bờ, rồi dìu nhau vào bãi cát. Nghe tiếng kêu cứu của Nhật và Sang, một số người dân đã đưa chúng tôi về nhà sau những giây phút lặng nhìn ra biển đêm tìm kiếm cháu Thảo trong vô vọng xót xa”.

Ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã đến thăm, chia sẻ, động viên 3 ngư dân may mắn thoát chết, đồng thời chỉ đạo Bộ đội biên phòng Phú Yên cùng các lực lượng tìm kiếm cứu nạn nỗ lực tìm kiếm nạn nhân còn lại là Nguyễn Văn Thảo.

Thông tin từ Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên cho biết, đến trưa ngày 4-11, trên địa bàn tỉnh này có 6 người mất tích do thiên tai mưa lũ hơn 3 ngày qua. Thương tâm nhất trong số đó là trường hợp ông Phan Sơn, 43 tuổi, trú ở khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu cùng con trai đang đánh lưới ở vùng biển Gành Đỏ đã bị sóng lớn xô lật thuyền thúng. Người cha gượng sức dìu con vào đến gần bờ thì đuối sức, bị sóng cuốn mất tích. Bà Trần Thị Vịnh, 24 tuổi, trú ở thôn Long Uyên, xã An Dân, huyện Tuy An mất tích khi chèo xuồng lùa bò ra khỏi vùng mưa lũ. Trong khi đó anh Nguyễn Văn Thảo bị sóng cuốn mất tích sau khi tàu đánh cá PY-90151TS bị nhấn chìm ở cửa biển Đà Diễn.

106 thôn thuộc 36 xã ở Phú Yên bị ngập lụt, các địa phương đã sơ tán, di dời 18.005 người dân ra khỏi vùng lũ, 116 con bò vẫn còn mắc kẹt trên những bãi bồi giữa dòng nước lũ trên sông Đà Rằng, 5 tàu đánh cá của ngư dân trên tuyến biển Phú Yên đã bị sóng biển đánh chìm. Cùng với lực lượng quân sự, biên phòng, Công an Phú Yên đã điều 34 cán bộ - chiến sĩ cùng 2 ca nô, 3 ô tô đến các huyện Đồng Xuân, Tuy An để sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ - cứu nạn

Hữu Toàn
.
.
.