Từ việc hơn 50 tòa nhà cao tầng ở Hà Đông không đảm bảo về Phòng cháy chữa cháy:

Không thể coi thường tính mạng của người dân (bài 1)

Chủ Nhật, 01/05/2016, 08:36
Trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) có 68 tòa nhà chung cư đã đi vào hoạt động, thế nhưng mới chỉ có 18 tòa nhà được tổ chức nghiệm thu bảo đảm về PCCC. Con số thống kê đó khiến nhiều người không khỏi giật mình khi tình trạng cháy chung cư cao tầng vẫn diễn ra.


Chỉ cách đây vài ngày, một vụ cháy chung cư cao tầng xảy ra tại KĐT Linh Đàm, cho thấy, thực trạng lơ là trong công tác PCCC ở các chung cư cao tầng là vấn đề đáng phải báo động.

Hệ thống PCCC chỉ để làm… cảnh

Với 300 căn hộ và 3 tầng thương mại, tòa nhà CT5A-B, khu đô thị Văn Khê (Hà Đông) do Công ty Hà Châu OSC làm chủ đầu tư đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Cư dân đã dọn về ở từ năm 2012, thế nhưng công tác PCCC ở tòa nhà này nhìn đâu cũng thấy lỗi. Theo các cư dân ở 2 tòa nhà này thì từ ngày đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống PCCC chưa bao giờ hoạt động.

Lực lượng Cảnh sát PCCC diễn tập phương án chữa cháy tại một chung cư cao tầng. Ảnh: Đức Anh.

Để chứng minh lời mình nói, bà Trần Thị Bình, Trưởng ban Quản trị dẫn chúng tôi đi xem xét một vòng hệ thống PCCC của khu nhà, mà theo như lời bà chỉ để… làm cảnh cho đẹp. Hệ thống báo cháy cọc cạch, dù dùng tay gạt cũng không kêu. Cửa cầu thang thoát hiểm hở cách với mặt sàn cả chục centimet. Chắc chắn nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì cầu thang thoát hiểm này cũng vô tác dụng vì không ngăn được khói. Đặc biệt tầng hầm là nơi để xe trang bị PCCC rất sơ sài với vài ba chiếc bình cứu hỏa.

“Chúng tôi đã kiến nghị với chủ đầu tư đến mấy chục lần rồi. Cơ quan Cảnh sát PCCC vào, cùng các cơ quan chức năng họp với chủ đầu tư nhiều lần rồi. Thậm chí, đã có lần phạt chủ đầu tư đến 80 triệu đồng, nhưng họ vẫn không nộp phạt và không có động thái gì cả. Hiện nay, tình trạng của tòa nhà này là không được bàn giao PCCC. Hệ thống PCCC chỉ để làm cảnh thôi. Khi cháy thì không thể nào chữa được. Chúng tôi cũng đã có đơn kêu đến rất nhiều cơ quan chức năng cũng như TP Hà Nội. Đây là tính mạng của hơn 1.000 con người nhưng chả có ai đoái hoài đến cả”, bà Bình bức xúc.

Theo các cư dân ở tòa nhà CT5A-B thì hai tòa nhà này đã từng liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy. Mới cách đây ít ngày một căn hộ bị cháy nhưng may mắn cho chủ ở nhà nên đã kịp dập lửa. Còn điển hình nhất là mới đầu năm nay, đúng ngày 6 Tết, căn hộ 1905A xảy ra cháy lớn, thiêu rụi toàn bộ căn nhà, cũng may là cư dân phát hiện kịp thời nên đã ngăn chặn được không để lan rộng ra cả tòa nhà, nếu không không biết hậu quả sẽ thế nào. “Chủ đầu tư làm ăn đúng theo kiểu đem con bỏ chợ, họ chỉ biết thu tiền về túi mình còn lại người dân thì sống chết mặc bay. Đây đúng là kiểu kinh doanh vô đạo đức”, bà Bình nói.

Kiểm tra là ra sai phạm

Kết quả công tác kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC số 9 (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội) thì trên địa bàn quận Hà Đông có 68 công trình nhà chung cư đã đưa vào hoạt động nhưng khi kiểm tra thì có đến 28 tòa nhà đã được nghiệm thu về PCCC, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra không đảm bảo về an toàn PCCC.

Hệ thống báo cháy tại tòa nhà CT5B (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) chỉ có tác dụng để làm cảnh.

25 tòa nhà dù dân cư đã vào ở từ lâu nhưng vẫn chưa nghiệm thu về PCCC. Đây là lý do giải thích vì sao thời gian qua “bà hỏa” ghé thăm các công trình chung cư cao tầng nhiều đến vậy. Quận Hà Đông là địa bàn có nhiều công trình nhà chung cư nhất trên địa bàn TP Hà Nội. Thế nhưng số lượng công trình đảm bảo PCCC chỉ được chưa đến 1/3.

Hai khu nhà CT8A và CT8B, KĐT Văn Quán (Hà Đông) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Xây dựng (HUD)  làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách các công trình không đảm bảo về PCCC. Dù với đầy đủ hồ sơ về PCCC nhưng tại thời điểm kiểm tra, hai công trình này cũng không đảm bảo về an toàn PCCC. Thế nhưng khi được hỏi, người dân đang sinh sống tại 2 khu nhà trên lại không hề biết sự việc này.

Ông Nguyễn Minh Thao, Trưởng Ban Quản trị hai khu nhà này cho biết, chủ đầu tư là Tổng Công ty HUD đã bàn giao cho Ban Quản trị nhưng chỉ trên giấy tờ còn thực địa thì từ đó đến nay vẫn chưa bàn giao. Chính vì thế khi hỏi về việc hai khu nhà này nằm trong danh sách không đảm bảo về PCCC, ông Thao cho biết ông không hề hay biết đến thông tin này dù đang là người đại diện cho các cư dân. “Họ chỉ bàn giao giấy tờ, chứ có bàn giao thực địa đâu mà chúng tôi nắm được hạng mục nào đã xuống cấp hay chưa”, ông Thao nói.

Theo Thượng tá Trần Quế Thường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 9, các dự án chưa đảm bảo khi kiểm tra thường gặp những lỗi như: không có hệ thống báo khói trong từng căn hộ, hệ thống hút khói tầng hầm, màng ngăn chữa cháy tầng hầm, hệ thống tăng áp bồn thang, cửa hành lang thoát nạn không đảm bảo yêu cầu…

“Lý do chính ở đây là chủ đầu tư bỏ qua những quy định này. Chỉ suy nghĩ đến việc bán nhà rồi cho người dân vào ở. Còn người dân thì chủ quan nóng vội, không để ý đến những điều kiện an toàn. Công tác đảm bảo an toàn PCCC đã được quy định rất rõ trong luật. Thế nhưng, suy cho cùng thì mức phạt hiện nay cũng chỉ xử lý hành chính dẫn đến việc đảm bảo an toàn PCCC còn nhiều tồn tại như hiện nay”, Thượng tá Trần Quế Thường cho biết.

Phan Hoạt
.
.
.