Khốn khổ gia cảnh vợ chăm chồng thần kinh, con tật nguyền

Thứ Năm, 29/06/2017, 08:14
Về xã Liên Trung, huyện Tân Yên, Bắc Giang, nhắc đến gia đình chị Nguyễn Thị Cam ở thôn Hậu, người dân trong xã ai nấy cũng tỏ ra cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của chị Cam. Một mình chị tần tảo sớm hôm suốt 24 năm nuôi con trai bị tật nguyền chỉ biết ê a nằm một chỗ. Trong khi đó, anh Nguyễn Khắc Mâu, chồng chị Cam bị thần kinh cũng đã hơn chục năm qua.


Con đường đất đầy sỏi đá ngoằn ngoèo dốc lên dốc xuống đưa chúng tôi đến căn nhà nằm heo hút trên ngọn đồi ở thôn Hậu. Căn nhà được xây dựng cách đây hai chục năm tuềnh toàng, không có lấy thứ gì quý giá.

Thậm chí, nhiều mảng tường vẫn còn nguyên vách đất do gia đình chị Cam không có kinh phí sửa chữa. Đón chúng tôi là người phụ nữ với dáng vẻ khắc khổ, gầy gò - chị Nguyễn Thị Cam. Không khí trong căn nhà nhỏ ấy thật ngột ngạt giữa thời tiết đầy oi bức của những ngày hè tháng 6.

Chị Nguyễn Thị Cam và cháu Nguyễn Khắc Linh.

Dẫn chúng tôi vào căn phòng nhỏ tối thui thăm cậu con trai nay đã 23 tuổi bị tật nguyền, chị Cam xót xa kể câu chuyện về cuộc đời bất hạnh của chị. Chị và anh Nguyễn Khắc Mâu lấy nhau sinh được 2 người con trai. Niềm vui chẳng kéo dài được bao lâu khi cháu Nguyễn Khắc Linh, 24 tuổi, con trai thứ 2 mới được khoảng 6 tháng tuổi thì không may bị sốt cao, co giật liên tục.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, vay mượn khắp nơi, anh chị mới đưa được cháu Linh đến bệnh viện. Các bác sỹ kết luận cháu bị viêm màng não. May mắn giữ được tính mạng cho cháu Linh nhưng di chứng để lại thì thật xót xa. Năm nay, mặc dù đã 24 tuổi nhưng Linh chỉ nằm hoặc ngồi một chỗ, chân tay co quắp rất đáng thương.

Mọi sinh hoạt từ ăn uống đến tắm rửa, vệ sinh cá nhân, chị Cam đều phải chăm lo cho cháu Linh. Đặc biệt, mỗi khi trái nắng trở trời, cháu Linh lại lên cơn co giật. Chị Cam nuốt nước mắt vào trong, không quản vất vả sớm hôm chăm con.

Nỗi vất vả, khốn khó dường như vẫn chưa chịu buông tha người phụ nữ ấy. Cách đây gần 20 năm, anh Nguyễn Khắc Mâu bỗng nhiên luôn miệng nói lảm nhảm rồi bỏ đi lang thang. Chẳng có tiền cho anh được đến viện, chị Cam một mình âm thầm chịu đựng hết nỗi đau này đến nỗi đau khác.

Chị tần tảo chăm con tật nguyền, chồng bị thần kinh và lo cho đứa con trai lớn được đến trường. Thương mẹ vất vả, cậu con trai cả bỏ dở việc học hành, đi làm thuê những mong có chút tiền phụ giúp mẹ nuôi bố, nuôi em.

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Cam hết sức khó khăn. Báo CAND rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn đọc gần xa. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Quỹ XHTT, Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 0243.9420.595. Số tài khoản: 0021000019774 Ngân hàng Ngoại thương, Hà Nội.

Nguyễn Hương
.
.
.