Khơi gợi sức dân đẩy lùi tội phạm

Thứ Hai, 28/05/2018, 08:12
Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH); phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.


Một trong những điểm sáng là mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” hoạt động rất hiệu quả. Đến nay, toàn huyện Vĩnh Thạnh có 53/56 ấp và tất cả các xứ đạo, họ đạo đạt “3 không”…

Theo linh mục Phan Đình Sơn (Phó Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo TP Cần Thơ, Chánh xứ giáo xứ Châu Long), nội dung mô hình “Xứ đạo 3 không” tuy ngắn gọn nhưng rất quan trọng, vì đó là những tệ nạn có thể hủy hoại sức khỏe, nhân cách con người, làm tan vỡ gia đình và gây ra nhiều hệ lụy xã hội. 

Giới răn Công giáo khuyên bảo tín hữu sống đạo đức, nghiêm cấm thói hư tật xấu, vì thế xây dựng mô hình “Xứ, họ đạo 3 không” là thêm một lần nâng cao ý thức cảnh giác để giữ gìn bình yên xứ đạo, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Các vị linh mục đồng thuận cùng Công an xây dựng và triển khai thực hiện mô hình, đến nay mô hình đã lan tỏa khắp các xứ đạo trong huyện và trở “thương hiệu” trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Cần Thơ.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong giữ gìn ANTT năm 2017 trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Còn linh mục Vũ Đức Hước - Chánh xứ giáo xứ Kim Hòa (xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh) chia sẻ: 

“Vào đầu năm 2009, tình hình ANTT diễn biến phức tạp nên chúng tôi đã cùng với lực lượng Công an ký kết quy chế phối hợp thực hiện mô hình “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Từ đó, trong các buổi sinh hoạt tôn giáo, giảng đạo thực hiện giáo lý, giáo luật tại nhà thờ thường xuyên có lồng ghép tuyên truyền, phát động trong giáo dân chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, vận động con em mình không vi phạm pháp luật đồng thời tránh xa các loại TNXH”.

Đi vào thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ phối hợp với Công an huyện Vĩnh Thạnh, Công an các xã, thị trấn thường xuyên gặp gỡ với các vị linh mục, kịp thời trao đổi thông tin về tình hình tội phạm; đồng thời tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT, giúp cho bà con giáo dân tin tưởng, tích cực tham gia vây bắt tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho từng gia đình, xóm ấp. 

Ông Nguyễn Thế Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh An cho biết: “Mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” là mô hình hiệu quả trong giữ gìn ANTT. Từ nhiều năm nay, Thạnh An không có án, không có TNXH. Trong đó, đó Ấp F1- nơi có 2 xứ đạo Châu Long và Bình Thái đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2017, toàn xã có 7/7 ấp; 19/19 giáo xứ, họ đạo được công nhận “3 không”. Xã Thạnh An tiếp tục được công nhận là “Xã 3 không”. Thành công này, có phần đóng góp quan trọng của các vị linh mục”.

Theo anh Hồ Nhật Minh (giáo dân ấp G1, xã Thạnh An), các giáo dân thường được linh mục Vũ Đức Hước nhắc nhở về trách nhiệm đối với cộng đồng nơi sinh sống, trong đó có công tác giữ gìn ANTT ở xóm, ấp, phòng ngừa tội phạm. Hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, mỗi giáo dân luôn răn dạy con cháu, người thân trong gia đình sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật, tránh xa những việc làm xấu và ác. Mỗi giáo dân chung tay xây dựng xóm, ấp, gia đình không có người phạm tội, liên quan đến ma túy, mại dâm và các loại tệ nạn xã hội khác. Nhờ vậy, người Công giáo ấp G1 luôn chăm chỉ lao động, nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng... Nhiều năm liền, ấp G1 không có gia đình có con em, người thân vướng vào TNXH hay vi phạm pháp luật. 

Còn ông Trịnh Văn Ngon (ngụ thị trấn Thạnh An), phấn khởi: “Đời sống người dân ngày càng được nâng lên nên bà con cũng quan tâm hơn đến tình hình ANTT ở địa phương; nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm. Từ đó,  ANTT trên địa bàn luôn được đảm bảo”…

Đến nay, mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” đã lan tỏa khắp các xứ đạo, họ đạo trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tạo sức mạnh đoàn kết, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ý thức tự giác tham gia phòng chống tội trong đồng bào Công giáo, góp phần giữ vững ANTT địa phương. 47/47 xứ đạo, họ đạo trên địa bàn huyện được công nhận “3 không”. Một số địa bàn trọng điểm, phức tạp đã chuyển hóa trở thành địa bàn không phức tạp. 

Nhiều mô hình “tự quản”, “tự phòng” trong công tác đảm bảo ANTT được bà con giáo dân tích cực hưởng ứng và phát huy hiệu quả, như mô hình: “Xây dựng tổ nhân dân tự quản vững mạnh”; “Khu dân cư xanh - sạch - đẹp”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đây cũng là yếu tố quan trọng để một số xã trên địa huyện Vĩnh Thạnh được công nhận xã văn hóa, xã Nông thôn mới, mang đến niềm vui, lòng tự hào đối với bà con xứ đạo.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ khẳng định, những năm qua, đồng bào Công giáo huyện Vĩnh Thạnh nói riêng, đồng bào Công giáo TP Cần Thơ nói chung luôn đoàn kết, đồng hành cùng dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước. 

Đặc biệt, đồng bào Công giáo TP Cần Thơ cũng như huyện Vĩnh Thạnh đã tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH của địa phương. 

Bên cạnh đó, thông qua các buổi lễ, các vị linh mục, chức sắc, chức việc… đã lồng ghép thông tin, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để bà con giáo dân nắm và chủ động tự quản, tự phòng, nhất là phản bác lại các luận điệu sai trái, hành vi kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết giữa những người có đạo và không có đạo, giữa các tôn giáo với nhau, góp phần đảm bảo ANTT ở cơ sở...

Đức Văn
.
.
.