Hôm nay (mồng 5 Tết Ất Mùi) kỷ niệm 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa:

Khơi dậy niềm tự hào về tinh thần chống giặc ngoại xâm

Thứ Hai, 23/02/2015, 08:28
Hôm nay, mồng 5 Tết Ất Mùi, tức 23/2/2015, tròn 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, một chiến công oai hùng trong lịch sử giữ nước của dân tộc, khi nghĩa quân Tây Sơn đánh tan hàng vạn quân Thanh, giải phóng kinh thành Thăng Long.

Với tầm vóc lịch sử của chiến thắng mùa xuân Kỷ Dậu 1789, lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa được tổ chức để ôn lại hào khí dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về tinh thần quật cường của cha ông.

Bà Hà Thị Lê Nhung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: Mảnh đất Đống Đa đã chứng kiến trận rồng lửa tiêu diệt quân Mãn Thanh, trận chiến đã đi vào lịch sử dân tộc như một bản hùng ca bất hủ trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Cứ vào ngày này hằng năm, nhân dân quận Đống Đa vinh dự thay mặt nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước, long trọng tổ chức lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa để tưởng nhớ công lao to lớn của người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn và nhân dân đã anh dũng chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Chương trình lễ hội năm nay có nhiều hoạt động: Lễ dâng hương, lễ rước kiệu, múa rồng, biểu diễn nghệ thuật dân tộc, các trò chơi dân gian... với sự tham gia của nhiều đoàn tế lễ, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và quần chúng nhân dân Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, nhằm tái hiện không khí hào hùng của chiến công hiển hách, đồng thời tri ân công lao to lớn của Quang Trung – Nguyễn Huệ cùng nghĩa quân Tây Sơn.

Lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo công viên văn hoá Đống Đa – di tích gò Đống Đa cũng diễn ra vào ngày hội.

Với chuỗi hoạt động phong phú, lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa 2015 là một sự kiện văn hóa thu hút hàng ngàn người từ các nơi về tham dự. Do đó, công tác bảo vệ ANTT đã được Công an quận Đống Đa tập trung chuẩn bị từ trước Tết.

Lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa luôn thu hút sự quan tâm của nhân dân.

Đại tá Bùi Văn Đại, Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết: Để lễ hội Ngọc Hồi – Đống Đa thêm phần ý nghĩa, trách nhiệm của lực lượng Công an là bảo vệ an toàn tuyệt đối cho lễ hội, cho các đại biểu và nhân dân tham dự lễ hội.

Sẽ có không ít khó khăn trong công tác bảo vệ lễ hội, khi lượng người dồn về rất đông trong một thời gian ngắn, lễ hội lại diễn ra ở vị trí giao thông trọng điểm, thường xuyên bị ách tắc lúc cao điểmvv…

Nhưng Công an quận Đống Đa đã xây dựng kế hoạch chi tiết, lại thêm kinh nghiệm bảo vệ lễ hội này nhiều năm, nên quyết tâm đạt mục tiêu giữ vững ổn định về ANCT, không để xảy ra cháy nổ… tại khu vực lễ hội.

Lực lượng Công an còn phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, không để hoạt động trông giữ xe, kinh doanh hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng…

Đại tá Bùi Văn Đại cho biết thêm: Để bảo vệ an toàn lễ hội, lực lượng Công an quận được huy động tối đa tham gia các phương án với 3 vòng bảo vệ khép kín, mỗi vòng do một Phó Trưởng Công an quận trực tiếp chỉ đạo.

Các lực lượng phải đảm bảo để các chương trình lễ hội được diễn ra thông suốt, với việc phát hiện, ngăn chặn sớm các vụ việc xảy ra.

Các CBCS được tăng cường tại các điểm chốt liên quan đến khu vực lễ hội, để phân luồng giao thông từ xa, giải quyết TTATGT, trật tự công cộng…

Công an quận còn bố trí lực lượng ứng trực tại Công an các phường để sẵn sàng huy động khi có tình huống đột xuất.

Ban Chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT đóng trụ sở tại khu vực lễ hội để đáp ứng ngay mọi tình huống.

Bên cạnh đó, Công an quận Đống Đa đã chủ động đề xuất với Công an TP Hà Nội cử cán bộ phối hợp bảo vệ lễ hội và tổ chức phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo phương án.

Là địa bàn diễn ra lễ hội, nên công tác bảo vệ ANTT đã được Công an quận Đống Đa coi là nhiệm vụ trọng tâm trong dịp đầu năm mới.

Vì thế, Công an quận đã xây dựng kế hoạch chu đáo, các phương án cụ thể, phân công nhiệm vụ đến từng CBCS và huy động 100% quân số trực chiến từ Tết đến khi lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa kết thúc an toàn.

Với sự nỗ lực trong công tác bảo vệ, gìn giữ ANTT, lực lượng Công an Hà Nội nói chung và Công an quận Đống Đa nói riêng mong muốn góp phần cho lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa diễn ra thành công, để cùng nhân dân cả nước thành kính tri ân người Anh hùng Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc.

Thanh Hằng
.
.
.