Khởi công hệ thống không gian truyền thống phong trào HS, SV Sài Gòn - Gia Định - TP HCM

Chủ Nhật, 10/01/2016, 10:31
Ngày 9-1, Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ khởi công công trình “Không gian truyền thống phong trào học sinh, sinh viên Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh” tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Đây là công trình đầu tiên trong hệ thống gồm 6 công trình được xây dựng tại 6 địa điểm gắn với truyền thống phong trào học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh do Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh thực hiện.

Các công trình được xây dựng nhằm mục đích ghi nhận lại các “địa chỉ đỏ” trong phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên những năm tháng chống Pháp và chống Mỹ. Những địa điểm này đã chứng kiến dấu ấn của phong trào đấu tranh sôi nổi đòi thực thi công lý, giương cao ngọn cờ hòa bình của tuổi trẻ thành phố với những đêm hát không ngủ, các phong trào “hát cho dân tôi nghe, nghe đồng bào tôi hát”, khí thế hào hùng của đêm văn nghệ Tết Quang Trung. 

Trong đó, nhiều nơi đã trở thành biểu tượng, là trái tim của cả phong trào như số 4 Duy Tân, trụ sở của Tổng Hội Học sinh, sinh viên thành phố, có nơi tồn tại ngay bên cạnh cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn hoặc là nơi nằm xuống của biết bao tấm gương tuổi trẻ anh hùng khi tuổi đời chưa tròn đôi mươi như Trần Văn Ơn, Trần Bội Cơ, Quách Thị Trang, Nhất Chi Mai…

Ngoài Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP Hồ Chí Minh (trước năm 1975, là Đại học Văn khoa Sài Gòn), hệ thống này còn được xây dựng tại Trường Đại học Bách khoa (Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật Phú Thọ cũ), Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (Trường Trung học Kỹ thuật Cao Thắng cũ), Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (trước năm 1975, thời chống Mỹ là trường Nữ trung học Gia Long cũ), Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Trường Trung học Pétrus Trương Vĩnh Ký cũ). Mỗi công trình có khuôn viên sân rộng từ 150m2 - 200m2, phù điêu khoảng 40m2. Dự kiến, các công trình được hoàn thiện vào năm 2020.

N.H.
.
.
.