Cả xóm hãi hùng vì bị ruồi tấn công

Thứ Năm, 22/06/2017, 13:46
Gần 1 tháng nay, cuộc sống của người dân xóm Bàu Cam thuộc ấp 8, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước bị đảo lộn vì ruồi tấn công.

Có lẽ nếu không tận mắt chứng kiến thì chúng tôi cũng không thể tưởng tượng nổi ruồi ở đây nhiều đến thế. Chúng bay ào ào như ong vỡ tổ, đậu kín khắp nơi và là nỗi kinh hoàng của người dân nơi đây. 

Người dân xóm Bàu Cam cho biết, mỗi lần dọn cơm ăn là một lần khổ vì họ phải vừa ăn vừa đuổi ruồi, có phải giăng mùng ăn cơm vì ruồi nhiều quá.

Anh Lương Văn Cảnh, ngụ xóm Bàu Cam nói: “Thức ăn để ra ngoài là bị ruồi đậu đen. Ban ngày hay ban đêm, nằm ngủ thậm chí cả ăn cơm cũng phải giăng mùng vì nếu không sẽ bị ruồi đậu đầy xung quanh. Ruồi nhiều đến nỗi mỗi ngày gia đình tôi đã tiêu diệt từ 2-3kg”.
Chị Hoàng Thị Luận rất vất vả dọn dẹp bếp vì ruồi xuất hiện nhiều.

Nhà nào cũng tìm mọi cách để diệt ruồi như dùng bẫy ruồi, phun thuốc… nhưng các phương pháp đều chỉ làm giảm được một lượng rất ít ruồi. 

Chị Hoàng Thị Luận, cùng ngụ xóm Bàu Cam cho biết, tình trạng này khiến cuộc sống người dân chúng tôi khổ sở vô cùng. Mỗi ngày chị phải mất từ 40.000 - 50.000 đồng để mua vỉ hay thuốc diệt ruồi nhưng vẫn không xuể.

Theo nhiều người dân trong xóm Bàu Cam, rất có thể nguyên nhân xuất hiện nhiều ruồi là do tác động của các trại gà đóng chân trên địa bàn xóm. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định các trại gà này có phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng ruồi tấn công hay không, do đó rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Ông Phùng Văn Quáng suốt ngày lo quét dọn do ruồi tấn công.

Ông Phùng Văn Quáng - Trưởng xóm Bàu Cam cho biết, hiện toàn xóm có gần 100 hộ đều chịu ảnh hưởng của ruồi tấn công. Đại diện xóm đã phản ánh đến xã và được biết lãnh đạo xã cử cán bộ xuống kiểm tra nhưng kết quả vẫn chưa xác định nguyên nhân do đâu.

“Người dân trong xóm mong các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý hiện tượng ruồi tấn công nhằm giúp họ yên tâm sinh sống, sản xuất” - ông Quáng nói.

Mỗi ngày người dân xóm Bàu Cam dùng đủ mọi cách để tiêu diệt lượng lớn ruồi.

Theo các nhà khoa học, ruồi tiềm ẩn nhiều hiểm họa gây bệnh hơn so với các loại động vật như chuột, gián. Bởi ruồi là loài động vật ăn tạp, nó ăn các loại như xác động vật, rác và cả phân. 

Chỉ trong 1 giây, hàng triệu vi khuẩn trên chân và lông tơ của ruồi sẽ di chuyển sang vật khác mà nó đậu vào gây mầm bệnh cao. Cụ thể, các bệnh như tả, thương hàn, giun đũa và các bệnh về mắt, nấm da.

Đức Trí
.
.
.