Nam thanh niên xin nghỉ việc ở Viện nghiên cứu về quê trồng xả kiếm tiền tỷ

Thứ Ba, 26/12/2017, 08:26
26 tuổi, đang làm một công việc nhà nước ổn định, nhưng chàng trai trẻ đã bất ngờ xin thôi việc vì muốn trở về quê, cùng với người nông dân thực hiện khát vọng làm giàu. Chàng trai trẻ ấy là Lê Huệ, quê xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, Quảng Trị.

Gia đình Huệ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên từ nhỏ cậu đã phải chịu nhiều vất vả. Lúc học cấp 2, em ngày một buổi đạp xe đi lượm ve chai về bán, một buổi đến trường. Thế nhưng nghèo khó đã không làm cậu bé ấy nản chí. Em thi đỗ vào trường Đại học Đông Á, khoa Xây dựng và tốt nghiệp ra trường cách đây 4 năm.

Huệ sau đó được nhận vào làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Ngành nghề nông thôn Việt Nam, tham gia điều hành các dự án của tổ chức phi chính phủ do các nước Hà Lan, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc) tài trợ. Huệ đã đến nhiều vùng quê ở miền Trung để giúp đỡ bà con nông dân phát triển kinh tế, như các huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị), Tây Giang (Quảng Nam)... Chính thời gian này đã khơi dậy trong cậu những kỷ niệm về đồng đất rơm rạ, về nỗi khổ của người nông dân mà bao năm khi ở quê cậu hằng khát khao một ngày nào đó sẽ giúp đỡ được bà con vượt khó, vươn lên! Nghĩ là làm, cậu đã đem điều mình suy nghĩ bộc bạch với lãnh đạo cơ quan và xin nghỉ việc.  

Về quê, Huệ vay vốn đầu tư trồng sả. Năm 2015, Huệ vay 200 triệu đồng và thuê 5 ha đất để trồng sả ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Do chưa có nhiều kinh nghiệm, năm đó thời tiết lại thất thường, khắc nghiệt nên cây sả Huệ trồng đa phần đều bị chết. Huệ trắng tay, nhưng anh không chịu thất bại. Huệ tiếp tục vay mượn tiền rồi thu mua lá tràm của bà con nông dân ở các vùng gò đồi Quảng Trị, Quảng Bình về để nấu chưng cất tinh dầu tràm. Nhờ sự năng động này, Huệ đã vớt vát được một phần tiền vốn trồng sả, trả nợ ngân hàng và tiếp tục đầu tư trồng sả chứ không từ bỏ quyết định đầu tư này.

Táo bạo hơn, vào năm sau (2016), Huệ mở rộng diện tích trồng sả lên 10 ha đồng thời vận động bà con nông dân ở vùng Nam Đông, huyện Gio Linh trồng thêm loại cây này nhằm đáp ứng nguyên liệu đầu vào cho anh. Huệ như con thoi, ngày trồng sả, đêm thức trắng bên lò dầu nghi ngút khói để giảm chi phí nhân công. Trải qua muôn vàn khó khăn với những lần tưởng chừng trắng tay, vụ thu hoạch sả năm đó, Huệ đã chiết xuất được 1.500 lít tinh dầu, trừ chi phí cũng cho lãi tầm gần 400 triệu đồng.

Tiếp theo, Huệ đầu tư xây dựng thêm 3 lò chiết xuất tinh dầu sả, tràm và khuynh diệp, đặt ở các vườn sả của mình và người dân ở thị trấn Cam Lộ. Bên cạnh sản phẩm của mình làm ra và tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại chỗ, anh còn bao thu mua các sản phẩm kể trên của bà con nông dân, giúp bà con cùng mình làm giàu! Anh cho biết, bình quân 1 ha sả cho thu hoạch mỗi năm khoảng 180 triệu đồng. Để tận dụng triệt để hiệu quả, ngoài cây sả, anh còn tiến hành trồng xen canh ổi, xoài… để kiếm thêm thu nhập.

Chiến lược này anh cũng đã “truyền lại” và động viên bà con làm tương tự mình từ đầu năm 2017. Năm 2016, doanh thu của anh đã lên đến 1,5 tỷ đồng. Điều đáng nể, cậu thanh niên trẻ này chưa dừng lại ở quy mô sản xuất đó, mới đây cậu đã chủ động liên kết hỗ trợ hợp tác xã Van Pa ở xã Hải Phúc, huyện miền núi Đakrông trồng sả. “Với môi trường đất đai sinh trưởng tốt, đầu ra ổn định, chắc chắn đời sống của bà con nông dân sẽ được cải thiện”, Huệ quả quyết.

Thanh Bình
.
.
.