Nghĩa Hà - trắng trời khăn tang

Thứ Bảy, 16/04/2016, 11:31
Đại tang phút chốc ập đến vùng quê nghèo Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) vốn nằm yên ả, bên dòng sông Trà. Vụ tai nạn đuối nước cướp đi sinh mạng của 9 đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học như một tiếng sét khủng khiếp giáng xuống làm ai ai cũng chết lặng…


Người dân xã Nghĩa Hà quanh năm người dân nơi đây chỉ biết cặm cụi trồng rau, cấy bắp dưới bãi bồi ven sông, kiếm tiền nuôi con ăn học. Vụ tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 9 em học sinh lớp 6. Bao niềm mơ ước, bao dự định tương lai đều bị chôn vùi theo dòng nước sông Trà. “Sao vậy trời ơi! con tui đâu! cháu tui đâu!” - tiếng khóc xé lòng của những người bà, người mẹ, người cha khiến những người có mặt không cầm được nước mắt.      

Một không khí tang thương bao trùm  khắp các con đường về thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà. Tiếng trống, tiếng kèn tang ngân lên ai oán suốt dọc đường. Khóc ngất bên thi thể cháu Cao Ngọc Vũ, một trong 9 học sinh xấu số, bà Nguyễn Thị Mỹ nửa tỉnh nửa mê bảo người nhà mang chăn, gối ấm lên đắp cho cháu nội của bà.

Bà Ngô Thị Hai, mẹ học sinh Nguyễn Minh Hoàng ngất lên, ngất xuống bên thi thể con trai.

“Nó ra đi sao lạnh lẽo vầy, cháu ơi, con lạnh lắm phải không?”- câu nói của bà khiến những người có mặt trong tang lễ như buốt lòng thêm. Gia đình Vũ khó khăn. Từ nhỏ, em đã sống với bà nội, ba mẹ em quanh năm đi làm ăn xa ở Đăk Nông.

Trước khi xảy ra tai nạn thương tâm, Vũ có nói với bà nội là đi tham gia tiết sinh hoạt Đội ở trường. “Ngờ đâu nó còn hẹn bạn đi chơi ở bờ sông để thành cơ sự này. Tui biết ăn nói làm sao với ba, mẹ nó đây?”- Những câu hỏi trong tuyệt vọng của bà Mỹ khi ngồi bên thi thể đứa cháu.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, bà nội cháu Cao Ngọc Vũ gào khóc thảm thiết khi nhận được hung tin.

Còn tại gia đình em Nguyễn Minh Hoàng ở thôn Hổ Tiếu, mọi người đang lo hậu sự cho cháu. Ngồi thẫn thờ với khuôn mặt đầy nước mắt. “Mới sáng đây, nó còn khoe là chủ nhật tới là sinh nhật nó. Tôi định mua ít đồ về tổ chức cho nó vui, một năm có một lần. Nhưng giờ sao lại thành thế này, con ơi?”- chị Ngô Thị Hai gào khóc bên thi thể con.

Kiềm nén nỗi đau, anh Nguyễn Minh Trí- ba của Hoàng động viên vợ vài câu rồi lặng lẽ lo tang lễ cho con. “Lúc chiều, trước khi đi Hoàng còn nói với vợ chồng tui là nó đi khoảng 3 giờ rưỡi sẽ về thôi. Ba mẹ cứ đi làm, chiều con về sớm. Ai ngờ đâu, nó đi được 1 tiếng thì tui nghe bà con nói nó bị chết đuối. Tui liền phóng xe tới bờ sông mà thầm ước ao không phải con mình”, anh Hoàng bùi ngùi kể lại.

Anh Hoàng là một trong những người đầu tiên có mặt tham gia vớt thi thể các em học sinh. “Tới nơi thì tôi liền nhảy ùm xuống vớt. Vớt được 3 đứa đầu thì thấy không còn đứa nào sống sót. Lòng tôi lại càng lo lắng hơn. Đến khi vớt được đứa thứ 4 thì tôi bị choáng váng bởi nhận ra thằng Hoàng con tôi…”- anh Trí nghẹn ngào.

Làm thế nào đừng để những hình ảnh tang thương này lập lại

Đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi có mặt tại hiện trường nhận định: “Có khả năng một học sinh không biết bơi bị chới với nên các em nhảy xuống cứu và bị kéo theo. Khi vớt lên thi thể các em tách rời nhau. Trong đó có 1 em còn thở nên đưa đến Trung tâm y tế cấp cứu nhưng không qua khỏi”, Đại tá Dương cho hay.

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp đến thăm, chia buồn với gia đình 9 học sinh và chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng liên quan đến giúp các gia đình nạn nhân lo hậu sự một cách chu đáo.

Hiện trường vụ tai nạn.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh khẩn cấp có công văn đến Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường nhắc nhở học sinh, phụ huynh ở những nơi có sông, hồ, quản lý chặt chẽ các em trong dịp nghỉ lễ, nghỉ hè sắp đến.

Trước mắt, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ tiền 5 triệu đồng cho mỗi nạn nhân; UBND TP Quảng Ngãi hỗ trợ 10,5 triệu đồng nạn nhân; Quỹ bảo trợ trẻ em TP.Quảng Ngãi hỗ trợ 4,5 triệu đồng, Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên bị tai nạn, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và Sở GD-ĐT Quảng Ngãi mỗi đơn vị hỗ trợ 1 triệu đồng/nạn nhân.

Một lần nữa, tình trạng chết đuối lại xảy ra với các em học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, như một hồi chuông cảnh tỉnh. Cũng thời gian này năm ngoái, tại bãi biển Mỹ Khê cũng đã có 3 học sinh bị đuối nước. Tai nạn đuối nước ở học sinh dường như năm nào cũng xảy ra  ở Quảng Ngãi. 

Điều mà dư luận đặt ra là tại sao mỗi khi đến hè thì tai nạn đuối nước ở trẻ em tăng lên. Phải chăng nhà trường, phụ huynh chưa có sự phối hợp tốt trong công tác giáo dục, quản lý các em ? Tại sao không đưa môn bơi vào dạy trong các trường học? Làm gì để không xảy ra những vụ đuối nước thương tâm như thế ?....

Ông Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ: “ Năm nào cũng vậy cứ đến kỳ nghỉ lễ tết Sở GD&ĐT đều có văn bản chỉ đạo rất rõ phòng tránh đuối nước. Trong ngày nghỉ lễ, tai nạn xảy ra không ai có thể ngờ được. Tại thời điểm này chúng tôi hết sức đau buồn",

“Trước mắt, chúng tôi sẽ có công văn gửi các trường nhắc nhở gia đình các em quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các em rủ nhau đi tắm sông, hồ, ao, suối… Vấn đề quan trọng nhất, vẫn là giáo dục học sinh sao cho các em ý thức được sự nguy hiểm của việc tắm sông, suối… để phòng tránh, ngăn chặn những tai nạn thương tâm tương tự”, ông Trí nói.

Ngay khi có thông tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các học sinh bị nạn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:  UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có học sinh bị chết do đuối nước và có biện pháp khắc phục hậu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường công tác quản lý học sinh, thiếu nhi, tổ chức các hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn; trong đó chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội để chủ động phòng, ngừa tai nạn đuối nước của học sinh trong mùa hè.

Anh Thư
.
.
.