Tìm đường tiếp tế lương thực cho 3.000 hộ dân bị cô lập ở Phước Sơn

Thứ Bảy, 31/10/2020, 09:18
Song song với phương án cứu trợ bằng đường không, tỉnh Quảng Nam và huyện Phước Sơn cũng đang triển khai đưa hàng cứu trợ bằng đường bộ, băng rừng, lội suối đến 2 xã bị cô lập.


Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, sáng 31/10, tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam có mưa to kéo dài. Điều này đã gây trở ngại trong công tác tiếp cận hiện trường để tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ các nạn nhân mất tích tại xã Phước Lộc và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân 2 xã Phước Lộc, Phước Thành đang bị cô lập hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Ban Nội chính tỉnh Quảng Nam, đang có mặt tại huyện Phước Sơn, cho biết tình hình thời tiết diễn biến xấu đã gây nhiều khó khăn cho công tác khắc phục sạt lở đường để đưa lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn và hàng hóa thiết yếu vào xã Phước Lộc, Phước Thành.

Khung cảnh tan hoang tại xã Phước Thành, huyện Phước Sơn sau mưa lũ. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

2 xã này bị cô lập kể từ ngày 28/10 đến nay, có khoảng 3.000 hộ dân. Do bão, lũ quá lớn nên nhiều nhà dân tại 2 xã này bị hư hại toàn phần, lương thực, gia súc, nhu yếu phẩm bị cuốn trôi.

Khi xảy ra tình trạng bị chia cắt, cô lập, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các lực lượng bằng mọi giá phải nhanh chóng tiếp cận để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm thiết yếu khác nhưng do đoạn đường để di chuyển từ trung tâm huyện đến xã Phước Thành, Phước Lộc khá xa, hơn 50km, bị chia cắt bởi các điểm sông, suối và sạt lở đất rất phức tạp nên lực lượng từ trung tâm huyện Phước Sơn chưa thể tiếp ứng cho các xã bị cô lập.

Trước tình hình cấp bách, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372, lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế ngay lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác đảm bảo trong thời gian 30 ngày cho người dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành bằng đường không đảm bảo kịp thời và an toàn nhất.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết thêm hiện lương thực, thực phẩm đã chuẩn bị sẵn sàng, phương án dùng trực thăng cứu trợ khẩn cấp cho người dân 2 xã Phước Thành, Phước Lộc cũng đã được bàn bạc, thống nhất. Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên chưa thể triển khai thực hiện.

Hiện trường xảy ra trận lũ quét khiến 11 người mất tích tại thôn 3, xã Phước Lộc.

Song song với phương án cứu trợ bằng đường không, tỉnh Quảng Nam và huyện Phước Sơn cũng đang triển khai đưa hàng cứu trợ bằng đường bộ, băng rừng, lội suối đến 2 xã bị cô lập.

Cụ thể, hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu sẽ được vận chuyển về xã Phước Kim và Phước Công. Sau đó, khi thời tiết thuận lợi sẽ cho người gùi bộ vào xã Phước Thành, Phước Lộc.

Còn đối với hơn 200 công nhân tại công trình thủy điện Đăk Mi 2 bị cô lập bên kia sông Nước Mỹ, trong ngày hôm qua (30/10) đã có hàng chục công nhân thoát ra ngoài thông qua dây cáp có gắn ròng rọc bắc qua sông. Trong ngày hôm nay, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư công trình thủy điện đưa hết số công nhân còn mắc kẹt còn lại ra ngoài an toàn trong tình hình thời tiết còn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Thượng tá Lê Nho Tâm, Trưởng Công an huyện Phước Sơn, thông tin thêm đơn vị đã cử nhiều cán bộ tham gia cùng tổ công tác của huyện để khảo sát, tìm đường vào 2 xã đang bị cô lập.

Cán bộ trong tổ công tác đã băng rừng, vượt suối đi bộ nhiều giờ liền, tối ngủ lại trong rừng với quyết tâm tìm được đường vào xã Phước Thành, Phước Lộc. Tuy nhiên, do tình trạng sạt lở diễn ra quá nghiêm trọng nên vẫn chưa tìm được đường tiếp cận đến 2 xã này.

Liên quan đến tình hình cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại xã Phước Lộc, hiện do lực lượng ứng cứu từ bên ngoài chưa thể tiếp cận nên lực lượng Công an xã Phước Lộc vẫn đang tích cực cùng với chính quyền và lực lượng tại chỗ khẩn trương tổ chức tìm kiếm với phương châm “4 tại chỗ”.

Lực lượng tại chỗ xã Phước lộc, huyện Phước Sơn chuẩn bị quan tài cho các nạn nhân xấu số.

Như Báo CAND Online đã phản ánh, chiều 28/10, sau khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền, tại xã Phước Lộc đã xảy ra 1 vụ sạt lở đất và 1 trận lũ quét (trước đó ban đầu được xác định là sạt lở) nghiêm trọng. Vụ sạt lở xảy ra tại thôn 1, xã Phước Lộc khiến 2 người mất tích; trận lũ quét xảy ra tại thôn 3, xã Phước Lộc khiến 11 người mất tích.

Đến nay, lực lượng tại chỗ đã tìm kiếm được 5 thi thể tại điểm xảy ra trận lũ quét ở thôn 3, xã Phước Lộc; còn 8 người vẫn đang mất tích, gồm 2 người tại điểm sạt lở ở thôn 1, xã Phước Lộc; 6 người tại điểm xảy ra trận lũ quét.
Ngọc Thi
.
.
.