Hướng dẫn người dân giữ ấm vật nuôi, cây trồng

Thứ Năm, 28/01/2016, 08:34
Trong mấy ngày gần đây, Lào Cai và nhiều tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình đã phải chịu đợt lạnh khủng khiếp nhất trong vòng 39 năm trở lại đây.


Theo trung tâm dự báo thời tiết, tại  Lào Cai, bắt đầu từ đêm 23 rạng sáng 24-1, băng tuyết rơi với cường độ mạnh, kéo dài ở nhiều địa bàn của tỉnh Lào Cai khiến nền nhiệt độ tại địa phương giảm mạnh, nhiều nơi xuống thấp ở mức từ -4 đến 0 độ C. Có nơi băng tuyết rơi dày đến 10cm trên mặt đất. Là một trong những xã vùng cao của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, mấy ngày vừa qua xã Hoàng Thu Phố cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề của trận giá rét kỷ lục này.

Chia sẻ về diễn biến đợt lạnh bất thường tại địa phương trong những ngày từ 23-1 đến nay, anh Tráng Seo Pao, Phó Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố cho biết, bắt đầu từ tối 23-1, Hoàng Thu Phố bắt đầu trở lạnh đột ngột và có băng tuyết rơi.

Trong 2 ngày tiếp theo nhiệt độ giảm mạnh, có những thời điểm nhiệt độ xuống đến gần -4 độ C. Tuy nhiên bắt đầu từ trưa 26-1, trên địa bàn xã liên tục có mưa rào. Chính những trận mưa rào mạnh này đã rửa trôi toàn bộ nền băng tuyết trên mặt đất, đưa nền nhiệt độ tại địa bàn ấm lên. Đến chiều 27-1, băng tuyết đã tan hoàn toàn, nhiệt độ đã nhích lên xấp xỉ khoảng 7 độ C.

Người dân dự trữ củi đun trong ngày giá rét tại huyện Bắc Yên, Sơn La. Ảnh: Hà Hằng.

Nói về ảnh hưởng của đợt rét bất thường này tới tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như sinh hoạt của bà con trong xã, chiều 27-1, anh Tráng Seo Pao cho biết, do được các cơ quan chức năng khuyến cáo trước và theo dõi, cập nhật dự báo tình hình thời tiết, các lãnh đạo trong cấp ủy, chính quyền xã Hoàng Thu Phố không quản ngại băng tuyết đã xuống từng thôn bản để chủ động vận động, hướng dẫn bà con các phương án phòng chống rét cho người, gia súc.

Đối với vật nuôi, nhất là trâu, bò để phục vụ sản xuất, các cán bộ xã đã xuống từng bản hướng dẫn bà con cách giữ ấm như mặc áo ấm, đắp chăn cũ cho trâu, bò; luôn giữ cho chuồng trại kín gió, nền chuồng khô ráo và tăng cường cho trâu bò ăn các thức ăn tinh, giàu chất và đun nước nóng cho trâu bò uống, chú trọng tới một số thức ăn có khả năng giữ ấm, tăng nhiệt lượng như bã rượu, nấu cháo thảo quả lẫn với ngô, khoai…

Chính vì vậy, mặc dù trên địa bàn tỉnh Lào Cai, rất nhiều địa phương ở các tỉnh miền núi phía Bắc xảy ra hiện tượng trâu bò bị chết vì rét nhưng ở Hoàng Thu Phố không có bất kỳ con gia súc nào bị chết trong đợt rét khủng khiếp vừa rồi. Trong xã, người già, trẻ nhỏ đều đảm bảo sức khỏe không có người bị ốm ngã vì rét. Tuy nhiên, đợt băng tuyết vừa rồi đã gây thiệt hại nặng đến khoảng 12ha chè, 6 ha rau vụ đông và gần chục ha cỏ trồng dự trữ phục vụ cho chăn nuôi gia súc của bà con trong toàn xã.

“Ngày mai, nếu tình hình thời tiết diễn biến thuận lợi, tiếp tục ấm dần lên các cháu học sinh trong xã sẽ trở lại trường học bình thường, bởi suốt từ đầu tuần đến nay, do thời tiết giá rét, các cháu học sinh trên địa bàn đã được cho nghỉ học. Mọi sinh hoạt của người dân cũng đang dần trở lại bình thường khi băng tuyết tan. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ không chủ quan,  tiếp tục theo sát diễn biến tình hình thời tiết để định hướng cho bà con chủ động phòng chống rét, giữ gìn sức khỏe và  hạn chế thấp nhất những thiệt hại về kinh tế xảy ra” - anh Tráng Seo Pao thông tin.

Phát động chiến dịch nhắn tin“Áo ấm mùa đông”

Nhằm huy động sự chung tay của đồng bào cả nước chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao, ngày 27-1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng thông tin Nhân đạo quốc gia tổ chức lễ phát động chiến dịch nhắn tin “Áo ấm mùa đông” và ủng hộ đồng bào vùng cao chống rét.

Theo đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân chung tay hưởng ứng chiến dịch tin nhắn “Áo ấm mùa đông” và ủng hộ đồng bào vùng cao chống rét, cùng mang Tết ấm áp của tình người tới những hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết này.

Có 3 hình thức ủng hộ: Nhắn tin với cú pháp AA gửi 1408, mỗi tin nhắn đã đóng góp 16 nghìn đồng ủng hộ đồng bào vùng cao. Ngoài ra, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mở văn phòng tại trụ sở 82 Nguyễn Du, Hà Nội hoặc ủng hộ qua tài khoản Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, số tài khoản 120 10 0000 36656, tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam để nhận hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Hưởng ứng chiến dịch này có nhiều tổ chức, cá nhân trực tiếp ủng hộ thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như: Câu lạc bộ nhà báo nữ, Đạo tràng Alan và nhiều nhà hảo tâm tại Hà Nội. Ngay tại buổi lễ, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương Hội đã ủng hộ trên 30 triệu đồng.

Trước đó, để hỗ trợ học sinh và nhân dân các tỉnh vùng cao phía Bắc khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại gây ra vừa qua, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 100 triệu đồng cho 3 tỉnh: Lạng Sơn, Lai Châu và Lào Cai để mua áo ấm cho học sinh nghèo, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai) và Sìn Hồ (Lai Châu).

Trần Xuân

Mất điện, mất nước khiến đời sống của bà con khó khăn

Sau 4 ngày rét kỷ lục, chiều 27-1, trao đổi với chúng tôi, bà Mùa Thị Tháy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cho biết: “Băng đã tan trên nhiều đỉnh núi cao của xã Háng Đồng và bà con đang khắc phục hậu quả của giá rét”.

Háng Đồng là xã vùng cao nhất của huyện Bắc Yên, nhiệt độ lúc thấp nhất trong mấy ngày qua lên tới -7 độ khiến toàn bộ con đường lên xã bị đóng băng. Cây cối, ruộng vườn, nhà cửa ngập chìm trong băng tuyết. Mất điện, mất nước khiến đời sống của bà con vô cùng khó khăn. Trưa 27-1, nhiệt độ ở Háng Đồng đã lên tới 10 độ C, trời hửng nắng khiến băng giá đã tan.

“Hiện nay chúng tôi mới vào được 4 bản của xã và chưa thống kê được con số trâu bò bị chết vì giá rét, phải tới ngày mai mới có số liệu chính xác”- bà Mùa Thị Tháy cho biết.

Hằng Hà

Gần 4.000 con trâu bò bị chết do mưa rét

Chiều 27-1, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mưa rét và băng tuyết những ngày qua đã làm xấp xỉ 4.000 con trâu bò bị chết, nhiều nhất là tỉnh Sơn La với gần 700 con, Lạng Sơn gần 600 con…

Theo dự báo của Cục này, số lượng gia súc bị chết sẽ còn tăng lên do trời chuyển từ trạng thái rét sang ấm, gia súc dễ bị bệnh, sức đề kháng yếu. Trong khi đó, theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh đã có 418 con gia súc (trâu, bò, ngựa) bị chết rét, 4.437ha cây rau, màu, dược liệu bị ảnh hưởng. 

N.Y. và Lào Cai để mua áo ấm cho học sinh nghèo, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai) và Sìn Hồ (Lai Châu).

Trần Xuân

Phạm Tâm
.
.
.