Hơn 200 người tham gia diễn tập chữa cháy tổ hợp Hapulico Complex

Chủ Nhật, 27/10/2019, 17:04
Ngày 27-10, UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2019, với sự tham gia của hơn 200 người tại tổ hợp Hapulico Complex (phố guyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân).


Tình huống giả định được đặt ra vào hồi 9h30 cùng ngày, đã xảy ra chập điện gây cháy tại kho hàng tầng 1, khối hỗn hợp nhà ở và văn phòng 24T2 (tổ hợp tòa nhà Hapulico Complex). 

Phát hiện cháy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và bảo vệ tòa nhà đã nhanh chóng tổ chức chữa cháy ban đầu, đồng thời sơ tán người và tài sản. Tuy nhiên do đám cháy lan nhanh nên còn 20 người mắc kẹt ở trên các tầng cao của tòa nhà. 

Lực lượng chữa cháy cơ sở tiếp cận hiện trường phối hợp chữa cháy, CNCH trong buổi diễn tập.

Sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Thanh Xuân phối hợp cùng lực lượng của Đại học Phòng cháy, chữa cháy điều động nhân lực, phương tiện đến hiện trường, giải cứu những người bị mắc kẹt đến nơi an toàn và triển khai dập lửa, chống cháy lan. Với sự nỗ lực của các đơn vị, sau khoảng 30 phút ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn. 

Theo đánh giá của UBND quận Thanh Xuân, các đơn vị tham gia diễn tập hoàn thành tốt các phương án, mục tiêu đã đề ra, bảo đảm an toàn về người và phương tiện.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã xảy ra 58 vụ cháy, sự cố cháy. Đặc biệt, vụ cháy lớn nhất gần đây là vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông... Không có thiệt hại về người, tuy nhiên thiệt hại về tài sản đến hàng trăm tỷ đồng. Qua đó, thấy được vai trò của lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở là hết sức quan trọng. 

Hiện nay, trên địa bàn quận có 97 nhà cao tầng, chung cư thương mại, khu tái định cư đã đưa vào sử dụng, trong đó có chung cư thương mại 75 tòa nhà, chung cư tái định cư 22 tòa nhà. Về cơ bản, các chủ đầu tư của loại hình chung cư thương mại đã chấp hành tốt các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. 

Đáng chú ý, vẫn còn một số chủ đầu tư đã đưa công trình vào sử dụng, nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy và chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận để đưa vào sử dụng như: tòa nhà Mỹ Sơn Tower, tòa nhà Tân Hồng Hà Complex 317 Trường Chinh... 

Qua việc diễn tập phương án chữa cháy, giúp cho lực lượng PCCC cơ sở và các lực lượng thuộc quận và lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp nhuần nhuyễn, biết được nhiệm vụ của từng lực lượng trong việc tổ chức chữa cháy và CNCH đối với các đám cháy nhà chung cư cao tầng, giúp cho người dân sinh sống tại tòa nhà, ban quản lý tòa nhà nắm được kiến thức và kỹ năng về PCCC và CNCH, nắm được quy trình tổ chức chữa cháy và CNCH đối với loại hình nhà chung cư cao tầng.

M.Hiền
.
.
.