Học sinh Quốc học Huế sáng chế máy rửa tay diệt khuẩn tự động bằng cảm biến

Thứ Năm, 16/04/2020, 16:43

Dù đang trong thời gian học trực tuyến qua mạng internet tại nhà, song hai em Nguyễn Tấn Tiến (lớp 11 Lý 2) và Ngô Quốc Huy (lớp 12 Lý 2, trường THPT chuyên Quốc học Huế) vẫn giành nhiều thời gian để mày mò, nghiên cứu thực hiện ý tưởng sáng chế máy rửa tay diệt khuẩn tự động.



Tiến cho biết, ý tưởng sáng chế máy rửa tay được nhen nhóm khi em cùng Huy nhìn thấy có nhiều người đến khai báo y tế tại các chốt kiểm soát ở địa bàn tỉnh và cùng sử dụng chung một chai dung dịch rửa tay diệt khuẩn có nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Sau một thời gian lắp ráp và thử nghiệm, cuối cùng chiếc máy rửa tay diệt khuẩn tự động bằng cảm biến do Tiến và Huy làm nên đã hoạt động trong sự ngỡ ngàng của bạn bè và các thầy cô giáo.

Hai em Tiến và Huy lắp đặt máy rửa tay diệt khuẩn tự động bằng cảm biến.

Chiếc máy được chế tạo với thiết kế nhỏ gọn để tiện việc di chuyển, lắp đặt. Đặc biệt, thân máy có thể chứa được nhiều lít dung dịch rửa tay diệt khuẩn. Khi đưa tay vào, hệ thống cảm biến hồng ngoại được lắp đặt ở thân máy sẽ nhận biết và tự động phun ra 1,5ml dung dịch nước diệt khuẩn lên tay người dùng dưới chế độ phun sương và sau đó nước này sẽ tự khô trên tay. 

Cho dung dịch diệt khuẩn vào máy.

Đặc biệt trên chiếc máy này, 2 em còn gắn khẩu hiệu “Rửa tay thường xuyên, đúng cách góp phần ngăn ngừa dịch COVID-19” và “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay đẩy lùi dịch COVID-19” nhằm nhắc nhở, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, thường xuyên rửa tay để phòng dịch.

Hai em Tiến và Huy (đứng bên phải) tặng máy rửa tay diệt khuẩn tự động cho chốt kiểm soát y tế số 2 tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đoàn trường THPT chuyên Quốc học Huế tặng máy rửa tay diệt khuẩn tự động cho cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế.

“Việc sáng chế máy quan trọng là ý tưởng, còn phần lớn vật dụng được chúng em tận dụng từ các thiết bị sẵn có nên không tốn nhiều chi phí, chỉ mất khoảng gần 1 triệu đồng cho mỗi chiếc máy như thế này”, Huy cho biết thêm.

Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quốc học Huế cho hay, 2 học sinh Nguyễn Tấn Tiến và Ngô Quốc Huy cùng bắt tay sáng chế ra máy rửa tay diệt khuẩn tự động là việc làm rất đáng khen ngợi khi các em đã có suy nghĩ tích cực, cùng góp sức với cộng đồng trong công tác phòng chống dịch COVID-19.  

    

Người dân rửa tay ở máy rửa tay diệt khuẩn tự động do Tiến và Huy sáng chế trước khi vào chốt kiểm soát khai báo y tế.

Sau khi hoàn thiện việc sáng chế, Tiến và Huy cùng Đoàn trường THPT chuyên Quốc học Huế đã mang 2 máy rửa tay diệt khuẩn tự động tặng chốt kiểm soát y tế số 2 đóng tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế và cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế để giúp người dân, CBCS và các y bác sĩ ở tuyến đầu thuận tiện trong việc rửa tay diệt khuẩn để làm nhiệm vụ tốt hơn.


Anh Khoa
.
.
.