Hoa quả ngoại 'ế ẩm'

Thứ Sáu, 30/01/2015, 10:05
Tâm lý “ngại” ăn táo Mỹ cũng khiến nhiều cửa hàng bán hoa quả ngoại nhập ế ẩm. Thậm chí, như một “phản ứng dây chuyền”, một bộ phận người tiêu dùng còn không mua bất cứ loại hoa quả nhập ngoại nào.

Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã khẳng định, Việt Nam không nhập táo caramel Mỹ, nhưng những thông tin về loại táo chứa vi khuẩn gây chết người này đã khiến người tiêu dùng hoang mang, và nhiều gia đình đã “từ chối” mua các loại táo Mỹ nhập từ Mỹ, khiến doanh nghiệp nhập khẩu loại quả này cũng như các cửa hàng bán hoa quả ngoại nhập bị ảnh hưởng lớn. Ngay cả các siêu thị, dù có bảng hướng dẫn và khẳng định táo Mỹ đang bán an toàn, cũng vẫn bị ế ẩm.

Ngay khi có thông tin trên, các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và khẳng định, Việt Nam không hề nhập bất cứ lô táo caramel nào từ Mỹ. Vì thế, người tiêu dùng không nên lo lắng và vẫn có thể mua táo Mỹ bình thường.

Tại siêu thị Vinmart (Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa – Hà Nội), vẫn đang bày bán rất nhiều táo có nguồn gốc từ Mỹ như táo Gala, táo Fuji, táo Ganny Smith, với giá từ 71.000 – 109.000 đồng/kg.

Ảnh minh họa.

Để trấn an khách hàng, siêu thị có hẳn bảng thông báo nguồn gốc xuất xứ của các loại táo đang bán, ghi rõ không bán táo phủ caramel sử dụng nguyên liệu là táo Granny Smith (táo xanh) và táo Gala được đóng gói tại Shafter, California. Và tất cả các loại táo Mỹ của siêu thị đang kinh doanh đều có chứng nhận nhập khẩu từ Washington (Mỹ), có giấy chứng nhận kiểm dịch. Tuy nhiên, một nhân viên bán hàng tại siêu thị này cho chúng tôi biết, số lượng mua táo Mỹ giảm hẳn so với trước đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Quan hệ công chúng của siêu thị Big C cho biết, ngay sau khi có thông tin của Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế về một số loại táo Mỹ được lệnh thu hồi, Big C đã nhanh chóng rà soát lại hồ sơ nhập khẩu của các loại táo Mỹ; đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp, vốn là những nhà nhập khẩu lớn và có uy tín trên cả nước, kiểm tra thông tin và được xác nhận như sau: các loại táo Mỹ do họ cung cấp cho siêu thị Big C được nhập từ các công ty không có trong cảnh báo liên quan của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cũng như có xuất xứ từ tiểu bang không nằm trong cảnh báo nói trên.

Ông Nguyên cũng cho biết: "Theo ghi nhận tại siêu thị, từ sau thông tin cảnh báo táo phủ caramel nhiễm độc, chúng tôi đã nhận được nhiều thắc mắc của người tiêu dùng và lượng tiêu thụ của tất cả các loại táo có xuất xứ từ Mỹ đều giảm hơn 30%".

Tâm lý “ngại” ăn táo Mỹ cũng khiến nhiều cửa hàng bán hoa quả ngoại nhập ế ẩm. Thậm chí, như một “phản ứng dây chuyền”, một bộ phận người tiêu dùng còn không mua bất cứ loại hoa quả nhập ngoại nào.

Chị Ngô Đào, một khách hàng thường xuyên mua hoa quả ngoại nhập cho biết, chị thường hay đến hai cửa hàng bán hoa quả ngoại nhập, có địa chỉ ở Hàng Muối và 27 Nguyễn Đình Chiểu mua táo Mỹ về ăn và đi biếu người thân. Nhưng hiện nay, mặc dù cũng đã được nghe giải thích trên báo, và từ người bán hàng, nhưng chị thừa nhận, vẫn “ngại” khi ăn táo Mỹ. “Cảm giác ăn không yên tâm nên tôi chuyển sang các loại hoa quả nhiệt đới”, chị Đào cho biết.

Chi Linh
.
.
.