Hoa đào bùng nở trong nắng đông

Thứ Tư, 20/12/2017, 21:35
Trong mấy ngày trở lại đây, thời tiết hanh khô và có nắng nhiều, kích thích những cây đào cảnh nở hoa sớm.

Còn gần hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, người trồng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đang "chạy nước rút" để chăm sóc, tuốt lá, điều nước, uốn thế... cho những cây đào Tết.

Sáng 20-12, tại một số vườn đào Nhật Tân lác đác đã có những cây đào, hoa nở sớm.
Theo người trồng đào ở đây, đó là những cây nụ già, không “chịu được” khi trời có nắng.
Những chủ vườn đào cho biết, năm nay lập xuân trong Tết, đào sẽ đẹp, cánh to, hoa thắm vì có tiết trời xuân. Với những cây có hoa nở sớm sẽ được các tiểu thương mua hết do nguồn cung khá hạn chế.
Những cánh hoa đào dù nở sớm không to, đẹp và đều cánh như chính vụ nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có của thương hiệu đào nổi tiếng đất Bắc.
Diện tích trồng đào dưới chân cầu Nhật Tân bị thiệt hại nặng do đợt nước sông dâng cao vừa qua.
Thời tiết rét đậm nên chắc chắn cây đào sẽ ra hoa muộn. Nhưng vì năm nay nhuận nên dịp Tết Âm lịch chắc chắn người Hà Nội sẽ có những cành đào bùng nở. Trong ảnh người trồng đào đang tuốt lá để giữ đào nở hoa vào đúng dịp Tết Mậu Tuất.
Một dụng cụ do người dân Nhật Tân dùng để tuốt lá đào.
Thời tiết lạnh, cộng với nắng nhiều khiến đào rất thiếu nước. Một người trồng đào ở Nhật Tân cho biết mấy ngày gần đây, chị ngày nào cũng phải tưới 2 lần cho vườn đào của mình.
Ngoài ra, một số cây cũng phải tỉa bớt cành để giúp cây có sức trổ hoa vào đúng dịp Tết.
Các vườn đào Nhật Tân hiện còn rất nhiều gốc đào cổ thụ và những gốc mới sẵn sàng phục vụ thị trường Tết.
Tại phường Tứ Liên, các chủ vườn quất cảnh cũng đang bận bịu chăm sóc để cho ra những cây quất đẹp nhất cho dịp Tết.
Cũng như hoa đào, cây quất tương đối nhạy cảm với thời tiết nên việc chăm sóc cần rất cẩn thận. 
Theo một chủ vườn tại đây, khó nhất với người trồng quất là tính toán thời điểm sao cho cây ra hoa kết quả đúng dịp Tết âm lịch, sau là phải "gò cây" tức là tạo dáng cây sao cho đẹp hấp dẫn người chơi. Trong ảnh một chủ vườn quất Tứ Liên đang dùng dây thép gò cây.
Vài năm trở lại đây, người trồng quất Tứ Liên rộ lên "phong trào" chơi quất lọ. Những cây quất được trồng theo kiểu bon sai, nhỏ gọn phù hợp với những ngôi nhà hay căn hộ có diện tích nhỏ.
Tuy thế vẫn có nhiều người chủ vườn vẫn trung thành với cách trồng cũ bởi theo họ vẫn có lượng lớn khách hàng thích những cây quất lớn phù hợp bày ở nhưng không gian rộng. 
Bình Nguyễn - Trần Ngọc
.
.
.