Người trồng nức nở vì hoa ly lỡ hẹn Tết Nguyên đán

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:20
Khí hậu bất thường khiến hoa ly bung nở trước thời điểm, khiến người trồng ly tại hai vựa hoa lớn nhất Hà Nội là Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) và Hạ Mỗ (Đan Phượng) thiệt hại hàng trăm triệu, thậm chí có nhà thiệt hại cả tỷ đồng.
Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng trên nhiều cánh đồng hoa của bà con ở Tây Tựu và Hạ Mỗ, hoa Ly đã bắt đầu bung nở. Người dân phải cắt hoa bán sớm hơn dự kiến 15 - 20 ngày, khiến giá của loài hoa này rớt thảm.

Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi cành Ly bán ra với giá dao động từ 5.000 đồng đến 8.000 đồng, thấp hơn 4 lần so với năm ngoái. Anh Nguyễn Văn Huấn ở làng Đăm, Tây Tựu cho biết, năm nay tính trung bình gia đình anh lỗ hơn 40 triệu đồng/sào. “Tiền giống rơi vào khoảng từ 20.000 đồng đến 22.400 đồng, nhưng hiện nay trên thị trường, may lắm thì mới bán được 10.000 đồng đến 12.000 đồng/cành, lỗ đến một nửa chứ chưa nói đến tiền đầu tư giàn, lưới, phân bón rồi công sức mình bỏ ra mấy tháng trời”, anh Huấn buồn bã nói.

Là người làng Đăm nhưng gia đình anh Nhàn thuê một mẫu ruộng trên Hạ Mỗ (Đan Phượng) để trồng ly. Với 50.000 củ giống, tiền đầu tư lên đến hơn một tỷ đồng nhưng với giá cả như hiện nay, gia đình anh chỉ thu về được 1/3 so với số vốn bỏ ra. Thời điểm này, gia đình anh đang phải cắt chọn những cây sắp nở mang ra chợ đêm bán, vớt vát được đồng nào hay đồng đó.

Nắng ấm kéo dài, hoa ly bung nở sơm hơn so với mọi năm.
Những cánh đồng ly đua nhau bung nở sớm.
Người trồng hoa phải dùng túi lưới để kìm hãm hoa nở.
Nhiều người buôn hoa đến đặt hàng sớm để giữ phần những cây hoa còn non.

Lý giải nguyên nhân hoa nở sớm, anh Nhàn cho biết: “Do thời tiết năm nay ấm hơn mọi năm, nền nhiệt trung bình cao khiến hoa nở sơm. Trung bình thì 100 đến 120 ngày hoa ly sẽ cho thu hoạch (tuỳ vào từng loại hoa ly), nhưng năm nay do điều kiện thời tiết như vậy, hoa ly nở trước dự kiến 20 ngày, khiến chúng tôi trở tay không kịp.”   

Theo những người trồng hoa ly, năm nay dân làm hoa mất đau nhất, không ai là không mất tính đến thời điểm này. Nhiều người còn tỏ ra hoang mang liệu có theo đuổi loài hoa này nữa hay không. Bởi, tiền bỏ ra đều vay vốn từ ngân hàng, bây giờ vốn còn không gỡ lại được thì lấy tiền đâu trả ngân hàng, đầu tư cho vụ sau?

Theo tình trạng này, đến thời điểm Tết Nguyên đán 2016, hoa ly sẽ khan hiếm trên thị trường hoa Tết và giá cả sẽ tăng cao hơn so với các năm trước. Theo chị Thuỷ - một lái buôn ở Hưng Yên cho biết, năm nay hoa nở sớm, bây giờ hoa bán tháo ồ ạt, chỉ đến ngày 20 – 23 (âm lịch) là không còn hoa để bán. Mỗi năm, giá hoa bán ngày tết sẽ là 50.000 đồng đến 70.000 đồng/cành nhưng năm nay có thể sẽ tăng lên 100.000 đồng đến 120.000 đồng/cành.

Vì vậy, nhiều lái buôn đã đi tìm và đặt hoa từ bây giờ. Tuy nhiên, họ cũng không chắc chắn, với thời thiết thất thường như thế này thì hoa ly có thể chờ Tết hay không.

Đặng Huyền
.
.
.