Hoa Ly bung nở trước tết, người dân Tây Tựu gấp rút thu hoạch sớm

Thứ Sáu, 18/01/2019, 13:26
Dù chưa đến Tết Nguyên Đán nhưng đến 70% số hoa ly tại làng hoa Tây Tựu đã nở rộ, người dân vội vàng cắt hoa sớm mang đi bán.


Dù chưa đến tết âm lịch, hoa ly tại làng hoa Tây Tựu đã nở đỏ rực. Đây là giống cây trồng chủ lực và đem lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.
Theo người dân trồng hoa, 70% diện tích trồng hoa ly đã bung nở tại làng hoa Tây Tựu ở quận Bắc Từ Liêm và xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
Nhiều vườn chỉ còn trơ lại cành và gốc bởi người trồng đã cắt hoa sớm.
Anh Nguyễn Hữu Lam, một chủ vườn hoa Tây Tựu chia sẻ: “Hoa ly nở sớm do thời tiết nồm, độ ẩm cao. Trồng giống cây này buộc mình phải có kĩ thuật và đòi hỏi vốn đầu tư nhiều hơn các loại hoa khác. Theo thị trường hiện tại nếu bán hết thì vườn của anh cũng vẫn chịu lỗ, trồng hoa cũng như chơi một canh bạc vậy, nếu ông trời cho thì mình ăn không thì lỗ là chuyện bình thường”.
Đầu bông hoa ly nở rụng nhiều, người dân thu lại thường bán cho những người cắm lẵng với giá vài chục nghìn một túi.
Chị Bình, người trồng hoa chia sẻ: “Hoa nở sớm hay muộn một phần là do thời tiết một phần là do sự tính toán của người trồng. Trong một vườn, mỗi luống hoa trồng ở thời gian khác nhau nên có luống nở bung rồi nhưng có luống chưa. Năm nay nhiều nhà gieo củ sớm cộng với thời tiết nồm ẩm nên hoa ly chắc chắn nở trước tết”.
Người dân phải sử dụng lưới để chụp đầu bông hoa ly.
Nhiều chủ vườn phải thuê thêm nhân công để gấp rút thu hoạch hoa sớm...
...và đóng gói trong túi nilon để vận chuyển mang đi bán.
Một số vườn đã thu hoạch hết và đã bắt đầu gieo củ cho vụ mới.
Ly bán tại vườn hiện tại giá chỉ khoảng một trăm đến một trăm năm mười nghìn một bó mười cành, trong khi giá nhập củ đã vào mười ba đến mười bảy nghìn một củ. Dự báo giá hoa ly sẽ còn tăng cao nữa trong những ngày giáp tết.
Hồng Ngọc
.
.
.