Hỗ trợ đưa 12 thủy thủ Việt Nam mắc kẹt trên biển Malaysia về nước

Thứ Năm, 16/07/2020, 18:15
Trong khuôn khổ cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 16/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin nhóm 12 thuyền viên Việt Nam bị mắc kẹt trên biển Malaysia từ tháng 3 vừa qua.

Thông điệp cầu cứu của thủy thủ đoàn tàu Vietin01. Ảnh: Malaysiakini

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Cục Hàng hải Việt Nam và được biết Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được thông tin từ thuyền viên trên tàu Viettin01 cho biết các thuyền viên đã nhập tàu từ ngày 10/3–24/3 với mục đích là đưa tàu neo đậu tại khu vực eo Zoho, Malaysia về Việt Nam.

"Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các thuyền viên chưa được trả lương đúng hạn cũng như tiền ăn, chi phí sinh hoạt từ 26/5 đến nay. Các thuyền viên cũng đề nghị công ty chủ tàu - công ty TNHH Thuận Thiên sớm trả lương, cung cấp tiền sinh hoạt và có kế hoạch cho tàu về Việt Nam, nhưng vẫn chưa được giải quyết", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Theo Người phát ngôn, sau khi nhận được thông tin nói trên, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ các thuyền viên tìm hiểu sự việc và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân nếu cần thiết.

"Sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ và có thông tin, Bộ Ngoại giao đề nghị Cục hàng hải Việt Nam chỉ đạo công ty chủ tàu khẩn trương thực hiện trách nhiệm theo đúng hợp đồng đã ký với thuyền viên, như trả lương, trả các chi phí phát sinh do ở lại quá hạn trên tàu và hoàn thành các điều kiện của phía Malaysia để sớm đưa tàu về Việt Nam", bà nói.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, trong trường hợp cần thiết, Việt Nam sẽ trao đổi với Malaysia về các thủ tục theo yêu cầu.

Trước đó, truyền thông đưa tin, nhóm 12 thủy thủ Việt Nam mắc kẹt trên biển Malaysia từ giữa tháng 3 và không thể về nước vì dịch bệnh COVID-19. Họ hết thực phẩm và phải viết lời cầu cứu trên thân tàu để được trợ giúp.

An Nhiên
.
.
.