Hiệu quả từ Đề án di dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm

Thứ Ba, 24/07/2018, 07:54
Sau trận lũ lịch sử năm 2015, thực hiện Đề án di dân ra khỏi vùng ngập lụt, sạt lở nguy hiểm của tỉnh Quảng Ninh, TP Cẩm Phả bắt tay ngay vào triển khai.


Bão số 3 đã để lại hậu quả nặng nề ở các tỉnh phía Bắc, trong đó có Quảng Ninh với nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập lụt, tạm thời chia cắt, nhiều nhà dân ngập trong biển nước.

Năm 2015 Quảng Ninh phải hứng chịu trận lụt lịch sử lớn nhất trong 55 năm qua, hàng chục người chết và mất tích, hàng trăm hộ dân bị mất nhà, công trường sập đổ, nhà máy, xí nghiệp hư hỏng, thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Nếu công tác di dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm không được triển khai quyết liệt thì cơn bão số 3 năm nay và còn nhiều trận mưa lũ, bão lớn tiếp theo sẽ để lại hậu quả nặng nề.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất Cẩm Phả đến từng hộ dân vận động, thống kê tài sản để tính toán phương án đền bù khi di dời.

Sau trận lũ lịch sử năm 2015, thực hiện Đề án di dân ra khỏi vùng ngập lụt, sạt lở nguy hiểm của tỉnh Quảng Ninh, TP Cẩm Phả bắt tay ngay vào triển khai.

Ông Nguyễn Công Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cẩm Phả cho biết, đến nay Cẩm Phả đã di dời được 182 hộ ở phường Mông Dương với số tiền hỗ trợ di dời gần 200 tỷ đồng và 28 hộ thôn Khe Sím, xã Dương Huy (giai đoạn 1) với số tiền hỗ trợ di dời là 34 tỷ đồng. Hiện còn 67 hộ thôn Khe Sím (giai đoạn 2) chưa di dời. Theo ông Thọ thì do số hộ lớn, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, một số hộ nhận thức chưa đầy đủ nên chưa chấp hành.

Thôn Khe Sím nằm giáp chân đồi dưới chân bãi thải, giáp suối, lại là vùng trũng, đường giao thông đi lại khó khăn, ẩm ướt, môi trường không đảm bảo. Ngày 9-7-2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt giá đất bồi thường cho bà con.

Ngày 22-7, trao đổi với ông Nguyễn Hải Khiên, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả chúng tôi được biết, TP Cẩm Phả sẽ nỗ lực di dời xong 67 hộ thôn Khe Sím trước ngày 30-8. Theo ông Khiên thì tuy bão số 3 không ảnh hưởng đến 67 hộ dân ở đây, nhưng nếu xảy ra mưa lũ như năm 2015 thì nguy cơ ngập lụt là không tránh khỏi và nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Hiện đã có 8 hộ nhận xong tiền hỗ trợ di dời, các hộ còn lại thành phố đang tập trung cao độ vận động, thuyết phục để hoàn thiện phương án bồi thường và di dời trong thời gian sớm nhất.

Các hộ di dời được bố trí tái định cư tại khu 4 phường Quang Hanh, những hộ nào không vào khu tái định cư thì được hỗ trợ thêm 140 triệu đồng. Qua nắm nguyện vọng của bà con thì 100% hộ không vào khu tái định cư vì hầu hết đều có nhà ở quê và chỗ khác trong thành phố.

Sau khi di dời dân xong, ranh giới sẽ giao cho Công ty Than Quang Hanh hoàn nguyên trồng cây. Mùa mưa bão với những diễn biến thời tiết bất thường, việc di dời dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt là chủ trương vì cuộc sống tốt hơn cho các hộ dân. TP Cẩm Phả đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm đếm chặt chẽ, vận dụng tối đa trong hỗ trợ, đền bù cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Di dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm là chủ trương cần phải thực hiện nghiêm túc, triệt để. Việc di dời thành công cả bản 28 hộ dân Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu trong đợt mưa lũ tháng 6 vừa qua là bài học cho nhiều địa phương. Bởi vậy, chính quyền địa phương và các ban, ngành chức năng vừa phải tuyên truyền để người dân tự nguyện di dời, vừa phải kiên quyết để tránh nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Đề án di dân tổng thể ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm và quy hoạch bố trí dân cư phòng tránh thiên tai giai đoạn 2016 -2020 và định hướng đến năm 2050 của tỉnh Quảng Ninh gồm 590 hộ ở 10 địa phương, trong đó 363 hộ trong khu vực chân bãi thải và khai trường khai thác than và 227 hộ trong khu vực sạt lở ngập lụt nguy hiểm khác, kinh phí thực hiện là 2.173 tỷ đồng. Đến nay đã thực hiện được 466 hộ ở 8 địa phương. 

Còn 2 địa phương sẽ thực hiện xong trong năm 2018, như vậy đề án sẽ về đích trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Để tránh hậu quả đáng tiếc từ thiên tai, thiết nghĩ các hộ dân nên đồng thuận với chủ trương di dời, đồng thời cũng cần cán cân công bằng trong phương án hỗ trợ tái định cư sao cho thấu tình đạt lý.

Trần Hằng
.
.
.