Hiệu quả từ 3.500 tỷ đồng của EU hỗ trợ chính sách cho y tế Việt Nam

Thứ Tư, 08/05/2019, 13:34
Ngày 8/5, Bộ Y tế phối hợp với Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình Hỗ trợ chính sách ngành y tế do EU viện trợ.

Tham dự chương trình có ông Bruno Angelet, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng 600 đại biểu đến từ 53 tỉnh, thành và đại diện các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế…

Liên minh Châu Âu (EU) đã đồng hành cùng Việt Nam trong lĩnh vực sức khỏe hơn 20 năm qua. Với tổng kinh phí tài trợ 3.500 tỷ đồng, chương trình Hỗ trợ chính sách ngành Y tế là chương trình hộ trợ lớn nhất của EU tại Châu Á.

Hội nghị thu hút 600 đại biểu trong nước và quốc tế

Chương trình này kéo dài 9 năm gồm 2 giai đoạn, tập trung hỗ trợ cho các tỉnh và huyện lỵ nghèo, khó khăn nhất của Việt Nam, đây cũng chính là những địa phương tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Chương trình nhằm tăng cường độ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế, đào tạo các cán bộ y tế (gồm các bác sĩ, y tá, hộ sinh và cô đỡ thôn bản), sửa chữa nâng cấp bệnh viện và các trạm y tế xã, cung cấp các thiết bị y tế cơ bản, chuẩn hóa các tài liệu dướng dẫn dịch vụ lâm sàng và cải thiện quản lý chất lượng bệnh viện.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ghi nhận và cảm ơn sự hỗ trợ to lớn, hiệu quả của EU, góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong lĩnh vực y tế bền vững như: Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; cải thiện năng lực đảm bảo chất lương dịch vụ ở tất cả các tuyến; giúp Việt Nam xây dựng chính sách và kế hoạch hành động ngành y tế giai đoạn 2016-2020; đặc biệt trong việc bảo vệ và nâng cao chất lượng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ghi nhận những đóng góp và hỗ trợ to lớn của EU cho ngành Y tế Việt Nam

Trong những thập kỷ qua, khi triển khai Mục tiêu thiên niên kỷ, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đang kể trong việc giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh. Đóng góp vào những kết quả đáng khích lệ này là vai trò to lớn của mạng lưới hộ sinh trên toàn quốc.

Liên minh Châu Âu đã hỗ trợ Bộ Y tế tổ chức các khóa tập huấn hộ sinh tại 10 tỉnh nghèo. Thông qua các khóa tập huấn này, năng lực chuyên môn của các hộ sinh được cải thiện rõ rết, đạt được tiêu chuẩn hộ sinh có kỹ năng của Asean.

Ông Bruno Angelet, Đại sứ EU tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Ông Bruno, Angelet, Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết, ông rất vui khi nhìn lại chặng đường đồng hành 20 năm qua. Vui hơn nữa khi hấy Bộ Y tế, các Sở Y tế và giám đốc các cơ sở y tế tiếp tục cam kết mạnh mẽ cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và coi đó là mục tiêu cốt lõi của công cuộc cải tổ ngành y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến hy vọng trong thời gian tới, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành Y tế Việt Nam để Việt Nam triển khai lĩnh vực khám, sàng lọc và quản lý điều trị một số bệnh không lây nhiễm tại cơ sở; củng cố nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và EU nhằm chuyển giao kỹ thuật y học hiện đại, thân thiện với môi trường...


Trần Hằng
.
.
.