Hiểu nhầm Nghị định… khiến nhiều giáo viên bị nợ phụ cấp!?

Thứ Bảy, 04/04/2015, 10:04
Vì nhầm lẫn giữa hai Nghị định của Chính phủ của các Phòng GD-ĐT nên hàng loạt giáo viên trên địa bàn tỉnh Trà Vinh chưa nhận được trợ cấp…
Nhiều giáo viên trình bày, hơn 1 năm qua, họ được hưởng khoảng trợ cấp bằng 140% tiền lương. Trong đó, gồm: 70% phụ cấp thu hút theo Nghị định (NĐ) 116/2010/NĐ-CP; và 70% phụ cấp ưu đãi dành cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn.

Riêng phần phụ cấp ưu đãi gồm có 2 phần: 30-35% phụ cấp của ngành giáo dục và 35 - 40% phụ cấp vùng đặc biệt khó khăn. Một giáo viên Ngữ văn cấp 2 (xã Huyền Hội, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh), cho biết: “Hiện nay, chỉ có các khoản phụ cấp, như: 70% thu hút, 30-35% theo ngành được chi trả đủ cho giáo viên, còn khoản phụ cấp 35-40% cho vùng đặc biệt khó khăn thì giáo viên vẫn chưa nhận được đồng nào suốt hơn một năm qua”.

Còn theo một hiệu trưởng một trường cấp 2 ở huyện Càng Long, cho hay: “Toàn trường hiện có 66 giáo viên bị nợ khoản trợ cấp này đến 18 tháng, tính từ tháng 10/2013 đến hết tháng 3/2015. Thực trạng này diễn ra hầu hết ở các xã nghèo, khó khăn của huyện, chứ không riêng gì trường chúng tôi”.

Thầy T.Q.D. (giáo viên thể dục) xã Huyền Hội, huyện Càng Long cũng cho biết, riêng cá nhân tôi cũng bị nợ khoản trợ cấp hơn 22 triệu đồng. Đây là xã nghèo, đời sống giáo viên khó khăn, có người phải đi vay mượn khắp nơi để trang trải cuộc sống.

Ông Trương Thanh Nhàn, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Càng Long, cho biết: “Toàn huyện hiện có 422 giáo viên bị nợ khoản phụ cấp này với số tiền hơn 7,3 tỉ đồng. Chúng tôi đã lập dự toán năm 2014, trong đó nêu cụ thể từng giáo viên của từng trường bị nợ phụ cấp, sau đó đã chuyển cho Phòng Tài chính huyện và hối thúc nhiều lần, nhưng họ kêu chờ vì ở trên chưa cấp tiền xuống”.

Còn bà Võ Thị Diễm, Kế toán trưởng (Phòng Tài chính huyện Càng Long) lý giải, Phòng Tài chính đã nhận được dự toán của Phòng GD - ĐT và đã chuyển cho Sở Tài chính. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận được tiền từ Trung ương, nên vẫn phải chờ. Ông Tiêu Nghĩa Dũng - Trưởng phòng Ngân sách, Sở Tài chính Trà Vinh cho rằng, vì trước đây, các giáo viên hưởng phụ cấp ưu đãi 70% theo NĐ61, tỉnh đều trả đủ khoản phụ cấp này.

Đến 23/2/2013, Chính phủ ban hành NĐ19 sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ61, trong đó mở rộng thêm đối tượng được hưởng phụ cấp là ấp nghèo (có thể thuộc xã không nghèo).

Từ đây đã tạo ra sự nhầm lẫn cho các địa phương. Họ tưởng các khoản phụ cấp trước đây sẽ chuyển sang thực hiện theo NĐ19, nhưng trên thực tế chỉ có nhóm đối tượng mới mới thực hiện theo NĐ này, còn lại các đối tượng vẫn hưởng phụ cấp theo NĐ61.

Hằng năm, nguồn quỹ thực hiện NĐ61 tại các địa phương còn dư rất nhiều, có địa phương dư đến 7-8 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi lập danh sách hưởng phụ cấp, các huyện đều đưa vào NĐ19, dẫn đến không thể chi tiền được. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở riêng huyện Càng Long mà ở tất cả các địa phương khác trong tỉnh.

“Đồng thời, qua kiểm tra hằng năm, nguồn quỹ tại các địa phương đều còn dư, đã tạo ra sự chủ quan của tỉnh và đây là một sơ suất. Thêm vào đó, các địa phương đã nhầm lẫn giữa 2 NĐ nên đã tạo ra việc nhiều giáo viên bị nợ trợ cấp kéo dài. Hiện, chúng tôi đã làm việc với các địa phương để khắc phục tình trạng trên, nhằm đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho giáo viên” - ông Dũng khẳng định.

V.Đức - C.H.
.
.
.