Hầu hết công nhân đã trở lại làm việc sau Tết

Thứ Tư, 17/02/2016, 08:03
Hết kỳ nghỉ Tết kéo dài, đến ngày 15-2, đã có hơn 90% công nhân người lao động trở lại làm việc tại các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) các tỉnh, thành Đông Nam Bộ.

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, đến hôm nay, gần như toàn bộ công nhân đã trở lại làm việc, tình hình lao động ổn định, bình thường. Nhiều đơn vị có số lượng công nhân đông như: Changshin, Pouchen, Phong Thái, Hawseung…, từ sau mùng 5 Tết, công nhân đã bắt đầu trở lại làm việc với tinh thần rất phấn khởi. 

Năm nay do nhiều công ty, Liên đoàn lao động cơ sở tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ công nhân vé tàu xe về quê đón Tết và chăm lo chu đáo đội ngũ công nhân ở lại không về quê nên tình cảm, gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp vượt trên cả sự hài lòng về thu nhập ổn định.

 Công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp đã trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Tấn Tú - Chủ tịch Công đoàn Công ty Chanshin VN (KCN Thạnh Phú, Đồng Nai) cho biết: “Đến thời điểm này, số công nhân nghỉ Tết đã trở lại làm việc đạt trên 98%. Số công nhân chưa đi làm đủ nằm trong dự tính của công ty vì đa phần đây là công nhân ở các tỉnh phía Bắc nghỉ Tết kết hợp với nghỉ phép năm”. 

Dịp Tết, Đồng Nai có trên 50 doanh nghiệp hợp đồng thuê xe cho công nhân về quê ở các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc, trong đó doanh nghiệp hỗ trợ từ 30 đến 100% giá vé. 

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 15-2, số doanh nghiệp trên địa bàn đã trở lại hoạt động khoảng 88,5%, số lao động vào làm việc khoảng 90%. Đặc biệt có một số doanh nghiệp 100% người lao động đã trở lại làm việc. 

Dự kiến, đến ngày 22-2, tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại hoạt động bình thường. Số công nhân chưa trở lại làm việc chủ yếu là người ngoài tỉnh, tàu xe đi lại sau Tết rất khó khăn, ngoài quy định nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp kết hợp cho nghỉ phép năm, nghỉ thai sản…

Tại các KCN - KCX ở TP Hồ Chí Minh, thời điểm hiện tại cũng có trên 95% số lao động trở lại với công việc. Nhiều doanh nghiệp tại KCN Tân Bình, KCX Tân Thuận… đã huy động hàng chục ôtô khách ra các tỉnh phía Bắc, miền Trung để đón hơn 2.000 công nhân vào làm việc theo lịch trình định sẵn trước Tết. 

Chị Lê Thị Nga, công nhân Công ty Pouchen, trở vào từ Thanh Hóa cho biết: Do chế độ đãi ngộ của Công ty rất tốt nên từ mùng 7 Tết đã có hơn 95% công nhân trở lại làm việc cho kịp các đơn hàng… 

Theo ông Trần Công Khanh - Chánh Văn phòng Ban quản lý các KCX - KCN TP Hồ Chí Minh (Hepza) cho biết, đến ngày 15-2 (mùng 8 Tết), công nhân đã trở lại làm việc, bắt đầu thực hiện những đơn hàng đầu tiên của năm mới. Tỷ lệ thiếu hụt lao động dự đoán khoảng 3-4% là không đáng kể. Nhu cầu thị trường lao động TP Hồ Chí Minh đầu năm 2016 dự tuyển khoảng 20.000 lao động phổ thông so với các năm trước đây chỉ chiếm 1/3 số lượng. 

Thêm vào đó, do sự dịch chuyển một số ngành nghề lao động trong thời điểm hội nhập quốc tế sâu rộng và gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, gia nhập TPP… nên việc tuyển công nhân và thiếu hụt công nhân là chuyện bình thường ở tỷ lệ thấp như hiện nay.

Hoàng Châu
.
.
.