Hàng trăm lao động tốt nghiệp đại học ở Quảng Bình lo mất việc

Thứ Năm, 26/04/2018, 08:59
Năm 2013, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình thông qua và ban hành Nghị quyết về chính sách sử dụng con em (CSSDCE) Quảng Bình tốt nghiệp đại học chính quy vào làm việc ở các ban, ngành, đơn vị trong tỉnh.

Theo đó, có 241 người được vào làm hợp đồng ở khối chính quyền, 51 người vào khối đảng, đoàn thể. Trong 3 năm thực hiện, một phần trong số đó được các cơ quan đơn vị tuyển dụng vào biên chế, không ít trường hợp nghỉ việc, chuyển công tác, hiện còn khoảng 220 người đang thuộc diện chính sách như trên.

Điều đáng nói, sau khi hết thời hạn hợp đồng làm việc 3 năm, hơn 200 người nói trên vẫn chưa được vào biên chế, nên năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ra quyết định thực hiện CSSDCE Quảng Bình tốt nghiệp đại học từ 1-1-2016 với thời hạn hợp đồng tối đa 3 năm. Các em được hưởng chế độ lương theo quy định của Nhà nước. Người lao động hợp đồng đủ 4 năm được xem xét nâng lương thường xuyên như đối với công chức, viên chức…

Mặc dù là lao động hợp đồng, song hầu hết lao động được tạm tuyển vào làm việc ở các cơ quan Nhà nước đều được đánh giá có năng lực, hoàn thành tốt công việc được giao. Nhiều lao động luôn nỗ lực phấn đấu và hy vọng vào các đợt xét tuyển công chức của tỉnh Quảng Bình.

Song mọi nỗ lực, cố gắng và hy vọng của hàng trăm lao động này có thể sẽ “chấm dứt” khi mới đây Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình có văn bản gửi đến các cơ quan đơn vị, địa phương yêu cầu kể từ ngày 1-7 chấm dứt hợp đồng lao động theo chính sách “sử dụng con em tỉnh Quảng Bình tốt nghiệp đại học chính quy” sau nhiều năm thực hiện.

Lý do mà Sở Nội vụ Quảng Bình đưa ra là do mới đây Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tỉnh Quảng Bình không được tiếp tục thực hiện chính sách hợp đồng đối với các lao động nói trên vì vi phạm  các quy định trong việc sử dụng ngân sách.

Tìm hiểu tâm tư, nhiều lao động cho rằng: Một nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh kéo dài 6 năm mới phát hiện sai sót rồi tỉnh lại đơn phương thông báo chấm dứt hợp đồng khiến hàng trăm lao động mất việc mà không ai chịu trách nhiệm. Nhận được thông tin chấm dứt hợp đồng, người lao động thực sự bất ngờ và hụt hẫng vì công việc của họ đang làm tốt. Làm việc đã 6 năm rồi nên giờ bất ngờ mất việc khiến ai cũng thấy hoang mang.

Ông Trần Đình Dinh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Thời điểm đó tỉnh có chính sách nhân văn nên tạo điều kiện cho những con em ra trường chưa có việc làm thì tuyển dụng tạm thời vào các cơ quan hành chính nhà nước để cho các em có điều kiện trải nghiệm, làm quen với các công việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Sau này có cơ hội thì đi tìm việc làm mới sẽ tốt hơn, đúng với quy định thôi”.

Cũng theo ông Dinh “chính sách sử dụng lao động trong mấy năm qua cụ thể thế nào thì có trong đề án chứ nói việc Tổng Kiểm toán Nhà nước phát hiện tỉnh vi phạm quy định sử dụng ngân sách thì cũng không đúng vì nếu địa phương có nguồn thì địa phương cứ xây dựng chính sách và làm thôi vì không ai bắt buộc cái đó”.

Sông Lam
.
.
.