Hàng trăm gia đình ở Hải Phòng đang ngồi trên "đống lửa"

Thứ Tư, 24/10/2018, 15:09
Bị hấp dẫn bởi tiền “lãi khủng” của chủ họ hứa trả, hàng trăm người đã lao vào đường dây góp họ của bà Nguyễn Thị Hoá ở xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, hiện đang có nguy cơ bị mất trắng do chủ họ đã bỏ trốn.


Ngày 24-10, Công an huyện An Dương cho biết, đơn vị đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương thu thập chứng cứ, điều tra vụ việc “vỡ họ” xảy ra trên địa bàn huyện. Tuy nhiên vụ việc này rất phức tạp do “chủ họ” hiện đã vắng mặt tại địa phương.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, chính quyền xã Đặng Cương, huyện An Dương và cơ quan chức năng đã tiếp nhận trên 200 đơn tố giác của người dân về việc bị bà Nguyễn Thị Hoá 58 tuổi, trú ở thôn Đồng Quang, xã Đặng Cương chiếm dụng trên 30 tỷ đồng dưới hình thức chơi “họ góp”, hiện bà Hoá đã bỏ nhà đi và mất liên lạc từ ngày 13-8-2018.

Ngôi biệt thự của gia đình bà Nguyễn Thị Hoá.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng Công an xã Đặng Cương cho biết: Khi hay tin bà Nguyễn Thị Hoá bỏ trốn, hàng trăm người dân đã kéo đến bao vây nhà bà. Chính quyền địa phương phải huy động lực lượng ổn định trật tự, báo cáo vụ việc về UBND và Công an huyện, đồng thời hướng dẫn người dân làm đơn theo qui định.

Theo bà Nguyễn Thị T, một trong số những “con họ” bức xúc cho biết: “Thấy gia đình bà Hoá khá giả, có 4 người con đã trưởng thành, có cơ ngơi biệt thự khang trang, lại là người địa phương nên mấy năm qua bà và nhiều người đã tin tưởng góp họ với số tiền ban đầu từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng...".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lúc đầu thành phần tham gia “chơi họ” chủ yếu là người buôn bán ở chợ Tri Hiếu và người ở các thôn trong xã, sau đó nhiều người hoa mắt về lãi suất hấp dẫn (24 đến 36 %/năm) nên đã dồn hết tiền tích cóp “chơi họ”. 

 Các quyển sổ ghi “họ góp”.

Ông Nguyễn Thế Thuận, Chủ tịch UBND xã Đặng Cương cho biết: “Ngay khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân tôn trọng pháp luật,  không quá khích, đập phá đồ đạc cũng như có hành vi đối với người nhà bà Nguyễn Thị Hoá. Đồng thời đang nỗ lực phối hợp với Công an huyện điều tra làm rõ vụ việc...”.

Khuyến cáo của cán bộ Công an

Theo cán bộ cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng, khi vụ vỡ họ xảy ra, trước những đơn tố cáo của “con họ” thì cơ quan Công an rất khó xác định bởi các bằng chứng liên quan đến việc góp tiền chơi họ của người dân chỉ là những số tiền ghi lại trên giấy hay cuốn sổ tay rất mập mờ. Vì thế mà lực lượng điều tra phải mất nhiều thời gian mới đưa ra được kết luận cho vụ án. Người dân không nên tin vào những lời hứa của các “chủ họ” cũng đừng vì ham lợi trước mắt do được hứa trả lãi suất “trên trời” để rồi không may sẽ mất tất cả…


Văn Thịnh
.
.
.