Hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu trong nước lũ

Thứ Hai, 06/11/2017, 18:56
Chiều ngày 6-11, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho biết: Mực nước lũ tại các con sông của Đà Nẵng đã dâng cao hơn 0,6m so với chiều 5-11 do trữ lượng lũ lớn chảy tràn qua các cửa xả của 2 hồ thủy điện Đăk Mi 4 và Sông Bung 4.

Thống kê chưa đầy đủ, tại huyện Hòa Vang có 52/119 thôn bị ngập sâu trong lũ lụt. Trong đó, xã Hòa Liên bị ngập 13 thôn với 700 hộ dân, Hòa Tiến ngập sâu 10 thôn/2.480 hộ dân, Hòa Phong ngập sâu 9 thôn/590 hộ, Hòa Khương ngập 8 thôn/219 hộ, Hòa Nhơn ngập sâu 7 thôn/300 hộ, Hòa Bắc ngập 3 thôn/31 hộ, Hòa Sơn ngập 2 thôn/25 hộ... Hiện các địa phương của huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ là những địa phương vẫn tiếp tục di dời những hộ dân trong vùng ngập sâu đến những nơi an toàn…

Nhiều vùng ở huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ của TP. Đà Nẵng nước lũ ngập sâu từ 0.6m có nơi lên đến 1.1m.

Cũng theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ: Lúc 4h sáng 6-11, mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa là 9,96m, trên báo động (BĐ) 3 là 0,96m, sông Cẩm Lệ tại cầu Cẩm Lệ là 2,45m, dưới BĐ3 là 0,05m; sông Thu Bồn tại Giao Thủy là 9,42m, trên BĐ3 là 0,82m, tại Câu Lâu là 5,13m, trên BĐ3 là 1,13m (thấp hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1964 là 0,35m), tại Hội An là 3,15m, trên BĐ3 là 1,15m (thấp hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1964 là 0,25m)…

Trước đó, lúc 1h sáng 6-11, mực nước sông Cẩm Lệ đạt 2,43m, thấp hơn 2cm so với lúc 4 giờ sáng. 

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ dự báo đến trưa và chiều nay, mực nước trên các sông có khả năng xuống chậm. Đồng thời tiếp tục cảnh báo nguy cơ ngập lụt ở các xã Hòa Phong, Hòa Tiến, xã Hòa Nhơn, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang), phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn).

Hiện Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng đã cho phép học sinh các trường học trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ được nghỉ học để đảm bảo an toàn cho các học sinh vùng lũ.

Trước tình hình lũ trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các địa phương khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, nhất là các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và thành phố Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng thấp trũng, ven sông suối, những hộ không bảo đảm an toàn phải kiên quyết di dời, trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để bảo vệ tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân.

Chủ động cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực bị ngập sâu, khuyến cáo người dân trong các hoạt động khi có mưa lũ; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực thường xuyên ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ.

Chỉ đạo, tổ chức giám sát việc vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống trong quá trình vận hành.

Chủ các hồ đập chịu trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương có liên quan phục vụ chỉ đạo phối hợp vận hành các hồ. Tiếp tục rà soát cập nhật, triển khai các phương án phòng chống ngập úng các đô thị, đặc biệt là tại các khu vực diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Được biết, thống kê mới nhất cho thấy, đến nay, huyện Hòa Vang bị ngập sâu do lũ và lụt lên đến 52/119 thôn. Trong đó, xã Hòa Liên bị ngập 13 thôn với 700 hộ dân, Hòa Tiến ngập sâu 10 thôn/2.480 hộ dân, Hòa Phong ngập sâu 9 thôn/590 hộ, Hòa Khương ngập 8 thôn/219 hộ, Hòa Nhơn ngập sâu 7 thôn/300 hộ, Hòa Bắc ngập 3 thôn/31 hộ, Hòa Sơn ngập 2 thôn/25 hộ. 

Từ sáng ngày 6-11, do nhiều vùng trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ đã bị ngập lụt, nên Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng đã cho phép học sinh các trường học trên địa bàn huyện Hòa Vang; học sinh các trường Mầm non Sao Mai, Trung học Ông Ích Đường, Trung học Trần Nhân Tông và THCS Đặng Thái Mai quận Cẩm Lệ nghỉ học. Nếu tình hình diễn biến phức tạp thì thủ trưởng các đơn vị, trường học được quyền quyết định tiếp tục cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Hoài Thu
.
.
.