Hàng chục hec-ta dưa hấu Tết ở Cà Mau bị ngập nước

Thứ Hai, 07/01/2019, 10:58
Việc mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao những ngày qua đã làm cho hàng chục hec-ta dưa hấu Tết ở Cà Mau bị chìm trong nước, khiến nông dân thiệt hại không nhỏ. 

Xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), trong nhiều năm qua được biết là nơi cung cấp dưa hấu cho thị trường Tết lớn nhất của tỉnh Cà Mau. 

Cánh đồng dưa hấu chìm trong nước. 

Trong vụ dưa hấu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dù thời tiết không thuận lợi vì lượng mưa nhiều nhưng với kinh nghiệm nhiều năm canh tác, nông dân nơi đây cơ bản đã khắc phục được những yếu tố bất lợi để vươn lên sản xuất. 

Tuy nhiên, chỉ sau một đêm (đêm ngày 3 sáng ngày 4-1), mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao đã làm cho nhiều diện tích trồng dưa của nông dân nơi đây chìm sâu từ 40-50 cm nước. 

Nhiều gia đình coi như mất "Tết"

Ông Huỳnh Tấn Liệp (ngụ ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm), buồn rầu: “Sau khi huy động 2 máy bơm để bơm nước ra thì bất ngờ bờ bao bị vỡ. Dù gia đình đã nỗ lực be bờ, tát nước nhưng không hiệu quả”. 

Đứng nhìn ruộng dưa mênh mông nước, ông Liệp rớm nước mắt: “Gia đình tôi hy vọng nhiều vào vụ dưa này để có một cái Tết no đủ, nhưng giờ đây mất trắng. Năm nay tôi đầu tư gần 40 triệu đồng để trồng dưa. Trong đó, hầu hết chi phí (giống, phân bón, thuốc… - PV) đều nợ đại lý. Giờ tôi cũng không biết xoay sở thế nào để trả nợ ”. 

Người dân trồng dưa buồn bã đứng nhìn ruộng dưa bị ngập nước mênh mông. 

Tương tự với gia đình ông Liệp, hộ ông Trương Văn Đoàn (cùng ngụ ấp Bà Điều), bắt đầu vụ dưa hấu Tết với kỳ vọng sẽ có thu nhập từ 50-70 triệu đồng cho trên 3,000m2. Do bờ bao bị vỡ đã nhấn chìm luôn hy vọng cứu vãn vụ dưa Tết năm nay của gia đình ông Đoàn.

Theo thống kê của Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm, trong 68ha diện tích trồng dưa hấu trên địa bàn xã (21ha trồng theo mô hình VietGAP), thì có 4ha bị mất trắng, 64ha bị thiệt hại từ 50% trở lên. 

Xã Lý Văn Lâm là nơi cung cấp dưa hấu Tết lớn nhất tỉnh Cà Mau. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm - Mạc Ngọc Truyền cho biết, bình quân hàng năm, mỗi ha diện tích trồng dưa hấu của bà con nơi đây cho năng suất từ 30-40 tấn. Tuy nhiên, sau trận mưa vừa qua, năng suất chỉ còn từ 20-25 tấn.

Chúng tôi sẽ rà soát thiệt hại cụ thể để làm báo cáo lên UBND TP Cà Mau hỗ trợ, giúp bà con bị thiệt hại nặng có thể tái sản xuất vào vụ mùa sau Tết.  

Đức Văn - H.A
.
.
.