Nạn nhân bị thương trong vụ nổ ở Đông Anh đã qua cơn nguy kịch

Thứ Tư, 26/08/2020, 19:08
Như CAND online đã đưa tin, 2 người đang hàn ống sắt bằng gas và oxy tại xưởng cơ khí (dãy sau nhà) của gia đình ông Nguyễn Hữu Soái, ở xóm 2, Cổ Điển, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội thì bất ngờ xảy ra nổ. Một người tử vong tại chỗ, còn người bị thương được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E.


Chiều 25/8, người dân sống ở gần xưởng cơ khí của gia đình ông Nguyễn Hữu Soái (xóm 2, Cổ Điển, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội) bất ngờ nghe tiếng nổ lớn, sau đó chạy vào hiện trường thì phát hiện một người bị thương nặng và một người tử vong tại chỗ, xung quanh xưởng phía bên trong đổ nát. 

Được biết, hai người này đang hàn ống sắt bằng gas và oxy tại xưởng cơ khí (dãy sau nhà) của gia đình ông Soái thì bất ngờ xảy ra nổ. Một người tử vong tại chỗ, còn người bị thương được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E

Chiều nay 26/8, theo Ths.BS Nguyễn Đình Thuyên, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện E, bệnh nhân Triệu Văn X (SN 988, trú tại Đại Từ, Thái Nguyên) là nạn nhân trong vụ tai nạn nổ bình gas tại xưởng cơ khí ở Hải Bối, Đông Anh, hiện đã qua cơn nguy kịch, cai được máy thở, tự thở và tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật

ThS.BS Nguyễn Ngọc Tiệp, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E – một trong những bác sĩ trong kíp trực ngày 25-8 tham gia trực tiếp cấp cứu bệnh nhân X ngay từ đầu, cho biết: Khoảng 16h50’ ngày 25-8, bệnh nhân X. được xe cấp cứu 115 chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, mất tri giác, hai cẳng chân dập nát, biến dạng, chảy máu liên tục (trên băng ca), vết thương ở cổ tay mất một phần mềm mặt trước 1/3 giữa cẳng tay phải và bị bỏng nhiệt độ 1-2 vùng mặt, cổ, thành ngực trước… Các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân không ổn định.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực do ngừng tuần hoàn, bóp bóng, đặt nội khí quản chỉ sau 2-3 phút vào viện. Các bác sĩ garo vị trí 1/3 dưới của hai bên đùi để hạn chế mất máu cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển ngay lên phòng mổ cấp cứu chỉ sau 2-3 phút vào viện.

Tại phòng mổ, bệnh nhân được hồi sức tích cực, truyền máu cấp cứu (khoảng 2.000 ml hồng cầu và 2.000ml huyết tương). Song song đó, các bác sĩ Bệnh viện E đã tiến hành hội chẩn liên khoa: Cấp cứu, Chấn thương chỉnh hình, Ngoại Tổng hợp, Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức…. và báo cáo GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E quyết định cứu sống bệnh nhân trong giây phút sinh tử.

Các điều dưỡng đang chăm sóc, theo sát diễn biến sức khỏe của người bệnh

BSCKII Kiều Quốc Hiền, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình đã cùng với các bác sĩ trong kíp trực cấp cứu ngay trong đêm mổ cho bệnh nhân. Các bác sĩ đánh giá tổn thương xương và phần mềm, mạch máu và thần kinh của hai cẳng chân của bệnh nhân bị dập nát, tổn thương do bỏng (đã bị cháy sém) không còn khả năng bảo tồn. Sau đó, kíp mổ quyết định cắt cụt hai cẳng chân bị dập nát trên, bảo tồn tối đa phần chân còn khả năng phục hồi cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành xử lý đến tổn thương phần tay phải gồm vết thương mất da và cơ với diện tích lớn khoảng 15x15cm, bờ nham nhở, lộ khối cơ dập nát. Các bác sĩ đã cắt bỏ phần tổn thương và bất động tay phải bằng máng bộ cẳng bàn tay cho bệnh nhân. Sau đó, các bác sĩ tiếp tục lại cắt lọc đến những vết thương nhỏ với diện tích từ 1-4cm khắp cánh tay trái và đùi phải bệnh nhân…

Ca mổ diễn ra trong 3 giờ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực để theo dõi các chỉ số sinh tồn. 

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Thuyên, bệnh nhân vào khoa trong tình trạng hôn mê, thở máy và đã cắt cụt 1/3 trên cẳng chân hai bên và có nhiều vết thương sâu trên cơ thể… Bệnh nhân đã được tiến hành hồi sức tích cực, thở máy, truyền dịch, giảm đau, lợi tiểu và đặc biệt theo dõi 24/24. 

Sau 10 giờ được hồi sức tích cực, đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và cai máy thở, tỉnh táo, giao tiếp tốt.



Tr.Hằng
.
.
.