Theo tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác do Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang xây dựng và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan, sẽ đưa ra khái niệm về hạn mức tin nhắn, nhằm chỉ số lượng tin nhắn được phép gửi đi từ một thuê bao đến một hoặc nhiều thuê bao khác trong một khoảng thời gian nhất định. 

Hạn mức này sẽ do Bộ TT&TT quy định và có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ để phù hợp với thực tế. Theo đó, các thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức phải thực hiện đăng ký với doanh nghiệp viễn thông di động. Chủ thuê bao phải chịu trách nhiệm đối với hành vi phát tán tin nhắn rác từ số thuê bao của mình.

Cục An toàn thông tin cho rằng, đây là biện pháp nhằm hạn chế vấn nạn tin nhắn rác đang hoành hành và gây bức xúc cho xã hội. Nhà mạng sẽ không được thu bất kỳ loại cước phí phát sinh nào đối với chủ thuê bao thực hiện đăng ký dịch vụ nhắn tin vượt hạn mức và sử dụng dịch vụ sau đó.

Khi phương thức này được đưa ra lấy ý kiến, đại diện các doanh nghiệp viễn thông đều cho rằng việc áp dụng hạn mức tin nhắn để chống tin nhắn rác sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến một số nhóm người dùng là khách hàng của doanh nghiệp. Hơn nữa, khách hàng bình thường thì ít khi có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức một cách thường xuyên, nên nếu bắt họ đăng ký thì sẽ rất phiền hà. Tuy vậy, nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực này lại bày tỏ sự tán thành với phương thức mới này và cho rằng, đây sẽ là liều thuốc hữu hiệu cho vấn nạn tin nhắn rác.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, các chính sách đưa ra nếu chặn được 70 - 80% tin nhắn rác đã thành công. Việc đưa ra các chính sách ít nhiều ảnh hưởng đến một bộ phận khách hàng, nhưng sẽ giảm bớt bức xúc của xã hội.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng chỉ đạo Cục An toàn thông tin và các đơn vị liên quan tạm thời chưa áp dụng hạn mức tin nhắn để chống tin nhắn rác mà cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và tham vấn thêm nhiều ý kiến, trong đó có các doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng. Đồng thời có các giải pháp như tuyên truyền rộng rãi, phổ biến cho người dân ý thức về tin nhắn rác.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, hiện các nhà mạng chủ yếu mới tìm cách chặn tin nhắn bằng các giải pháp kỹ thuật, chứ chưa trao quyền chủ động cho người dùng như cho phép người dùng được quyền chấp nhận hoặc từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

“Công cuộc chặn tin nhắn rác không phải là việc riêng của cơ quan quản lý hay doanh nghiệp mà nó còn đòi hỏi cả trách nhiệm của chính bản thân người dùng. Nếu người dùng cứ phàn nàn về việc nhận tin nhắn rác nhưng không chịu tham gia vào quy trình chặn, không đăng ký từ chối nhận quảng cáo thì cả nhà mạng và cơ quan quản lý đều bị động. Các hệ thống của nhà mạng hiện nay hoàn toàn có thể phán đoán đâu là tin nhắn rác rồi chặn, nhưng làm như thế rất dễ nhầm lẫn, có thể dẫn tới chặn cả tin nhắn thông thường khiến khách hàng bức xúc” - Thứ trưởng Lê Nam Thắng đặt vấn đề.

Huyền Thanh