Hải sản chết ở Kiên Giang có thể do hiện tượng tảo nở hoa

Thứ Sáu, 02/06/2017, 20:50
Việc thủy hải sản chết hàng loạt là có khả năng do nguồn nước ở khu vực biển Hà Tiên và Kiên Lương bị ô nhiễm cục bộ tại thời điểm đó vì tảo nở hoa sinh độc tố, gây thiếu ôxy vào ban đêm

Chiều 2-5, ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, ký công văn gửi các cơ quan báo chí để thông báo kết quả xét nghiệm nước biển cùng những nhận định của cơ quan chức năng về nguyên nhân cá chết ở huyện Kiên Lương và thị xã Hà Tiên.

Theo đó, sáng 2-5, UBND tỉnh Kiên Giang đã họp cùng các ngành để nghe báo cáo kết quả xác định hiện tượng hải sản chết bất thường tại khu vực ven biển từ xã Bình An (huyện Kiên Lương) đến xã Thuận Yên (thị xã Hà Tiên), xảy ra từ ngày 5 - 10/5. 

Hải sản chết ở Kiên Giang vừa qua có thể do hiện tượng tảo nợ hoa. 

Các ngành chuyên môn nhận định chung là không có sự biến động, thay đổi lớn trên diện rộng của môi trường biển tự nhiên (do thời tiết hay thủy triều đỏ), hàm lượng kim loại nặng (Cd, Pd, Hg, As,…), chỉ tiêu thủy lý, thủy hoá, tảo độc và vi sinh vật gây hại đều nằm trong ngưỡng cho phép, hoặc không phát  hiện. 

Các mẫu nước xét nghiệm cũng không ghi nhận sự hiện diện của Xyanua và Phenol. Từ những phân tích của cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh Kiên Giang nhận định việc thủy hải sản chết hàng loạt là có khả năng do nguồn nước ở khu vực biển Hà Tiên và Kiên Lương bị ô nhiễm cục bộ tại thời điểm đó vì tảo nở hoa sinh độc tố, gây thiếu ôxy vào ban đêm. Để tìm nguyên nhân chính xác, cần tiếp tục nghiên cứu xác định tác nhân, nguồn gốc gây ô nhiễm thực sự.

Tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng thông báo kết quả xác định nguyên nhân  để người dân an tâm sản xuất, tránh dư luận không tốt; đồng thời tiếp tục kiểm tra, giám sát  ô nhiễm ở vùng bị ảnh hưởng.

Song Nguyễn
.
.
.