Nghi án hai bé trai bị mẹ chích thuốc diệt cỏ Paraquat :

Hai cháu bé nghi bị chích thuốc diệt cỏ Paraquat sức khoẻ đang nguy kịch

Thứ Tư, 03/12/2014, 16:57
Vụ việc nghiêm trọng trên đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Với riêng hai cháu bé nghi ngờ bị chích thuốc diệt cỏ Paraquat thì tình trạng sức khoẻ đang hết sức nguy kịch, tiên lượng sống là rất dè dặt. Lời khai của các bé với các bác sĩ cho biết đã bị mẹ chích thuốc diệt cỏ vào người.

Trưa ngày 3/12, sau 1 ngày được đưa tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), sức khoẻ của hai cháu Huỳnh Văn Quốc- 8 tuổi và Huỳnh Quốc An- 2 tuổi, ngụ tại Châu Đốc, An Giang vẫn đang được các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực- chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị tích cực.

Bác sĩ Phạm Văn Quang, Phó khoa hồi sức tích cực- chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, ngày 22/11, các em được đưa tới bệnh viện địa phương cấp cứu và được chẩn đoán là mắt vàng, da vàng kèm theo mệt mỏi, chẩn đoán là viêm gan cấp và sau khi cấp cứu cùng điều trị tại đây thấy hiện tượng da vàng không hết nên cho xét nghiệm, chụp X-quang. Quá trình kiểm tra thấy xơ phổi, kèm theo triệu chứng suy hô hấp nên chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1. Ngay khi tiếp nhận hai bệnh nhi, các bác sĩ trong khoa đã báo cáo lên Ban Giám đốc bệnh viện, nhờ hỗ trợ từ các chuyên gia đầu ngành và xác định, hai bệnh nhi đã bị ngộ độc rất nặng.

Bác sĩ Phạm Văn Quang đang trao đổi về tình trạng hai bệnh nhi vào trưa 3/12.

Cũng theo bác sĩ Quang, từ lời khai của cháu lớn với các bác sĩ cho biết, do cha mẹ hai cháu có mâu thuẫn với nhau, mẹ của các bé đã dùng kim tiêm chứa thuốc diệt cỏ Paraquat chích vào người các em. Khi được chuyển từ bệnh viện địa phương lên Bệnh viện Nhi Đồng 1, qua kiểm tra lâm sàng, trên vai các em và vùng mông đều có vết hoại tử của vết chích. Tuy nhiên, việc có hay không chuyện bà mẹ chích thuốc diệt cỏ cho các con thì cần đợi thêm các kết quả xét nghiệm cùng kết luận từ Cơ quan cảnh sát điều tra.

Khoa hồi sức tích cực-chống độc đang điều trị cho hai bé.

Ghi nhận từ kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu của hai bệnh nhi từ Trung tâm giám định pháp y TP HCM cũng cho thấy 2 cháu đều bị nhiễm độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Theo kết quả chụp X-quang, xét nghiệm máu, nước tiểu, tình trạng suy hô hấp…của hai bệnh nhi, theo bác sĩ Quang, các cháu có thể đã được chích trước đó 1 tuần trước khi nhập viện. Và như vậy với các ca ngộ độc do thuốc diệt cỏ Paraquat cần phải được cấp cứu càng sớm càng tốt thì với 2 trường hợp này tới bệnh viện là đã rất trễ. Hiện hai cháu đều đã bị xơ gan, xơ phổi. Trong đó, các trường hợp tử vong do ngộ độc Paraquat đều do gây biến chứng xơ phổi. Do vậy, các bác sĩ đang tích cực điều trị tình trạng xơ phổi cho 2 cháu, cố gắng “cứu” các phần nội tạng bên trong bị tổn thương do chất độc thuốc diệt cỏ tàn phá.

Được biết, cha hai cháu là Huỳnh Văn Bảo (33 tuổi) và mẹ là Nguyễn Thị Bé Đào (27 tuổi). Theo lời cháu Huỳnh Văn Quốc khai với bác sĩ là do cha mẹ mâu thuẫn, cách đây khoảng 1 tháng, mẹ cháu đã đưa các con từ An Giang (quê nội) về Vũng Tàu (quê ngoại) chơi.  Do giận cha nên mẹ cháu đã có hành vi đánh vào đầu các cháu, đồng thời sau đó còn chích thuốc diệt cỏ vào người các cháu.

Huyền Nga
.
.
.