Hải Phòng kiểm soát đến tận khu dân cư để ngăn ngừa dịch bệnh

Thứ Năm, 26/03/2020, 18:52
Ngày 26/3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng ban hành chỉ thị về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó yêu cầu thành lập tại mỗi thôn, tổ dân phố 1 tổ công tác để kiểm soát…

Thành phần Tổ công tác có từ 10 đến 12 thành viên, do Bí thư chi bộ thôn hoặc tổ dân phố làm Tổ trưởng; Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng Tổ dân phố và Chi hội trưởng Chi hội CCB làm Tổ phó và các thành viên còn lại gồm Chi hội CCB, Dân phòng, Dân quân, Đoàn viên Thanh niên, nhân viên Y tế. 

Nhiệm vụ là kiểm soát chặt chẽ, đo thân nhiệt đối với tất cả người ra vào địa bàn, kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương những trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh. Các Tổ công tác chia thành 3 ca, hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, bắt đầu từ ngày 27/3 cho đến 7/4. 

Tổ giám sát cơ động phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân xuống địa bàn nắm thông tin

Trước đó, với mục tiêu không để bất cứ trường hợp nào từ nước ngoài trở về mà không biết, TP Hải Phòng đã phát huy vai trò của lực lượng cơ sở, bố trí cán bộ thôn xóm, tổ dân phố cùng lực lượng Công an liên tục có mặt tại các địa bàn dân cư để nắm từng nhà, rà từng người… 

Đây là công việc vô cùng quan trọng và cần thiết, bởi không hệ thống thống kê nào, không ngành quản lý nào có thể nắm chắc từng di, biến động về dân số tại các địa bàn bằng chính những cán bộ tổ dân phố. Theo đó các tổ giám sát cộng đồng mà thành viên là các cán bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở, đoàn thể và cảnh sát khu vực, có trách nhiệm tới từng nhà, rà từng người để nắm tất cả thông tin. Danh sách những người sẽ từ nước ngoài trở về địa phương được báo lên phường, xã, quận, huyện và tổng hợp cả thành phố. 

Điển hình như tại huyện Thủy Nguyên, các tổ giám sát cộng đồng không chỉ nắm thông tin những trường hợp từ nước ngoài trở về, đi qua các tỉnh, thành phố có dịch. Thậm chí còn xác minh cả người thân, bạn bè của một số trường hợp để có được thông tin chuẩn xác vì có gia đình chưa nhận thức hết vấn đề, còn giấu tin. Thông qua đó địa phương đã nắm được chi tiết hằng ngày số người từ nước ngoài về và chuyển tới các khu cách ly y tế tập trung. Đối với số người đang được quản lý, cách ly y tế tại gia đình, doanh nghiệp…, cũng được chính quyền địa phương nắm rất sát. 

Hay như tại xã Trường Thành, huyện An Lão, mặc dù có nhiều người đến thuê nhà trọ, nhưng các tổ cơ động phản ứng nhanh luôn nắm được danh sách chi tiết tới từng người.

V. Huy
.
.
.