Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe 3 bánh "chạy chui" vào năm 2018

Thứ Ba, 18/07/2017, 08:24
Một loạt các biện pháp quản lý xe thương binh, xe ba bánh vừa mới được Sở GTVT Hà Nội đưa ra, trong đó đến hết ngày 31-7-2017 sẽ tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Đây là quyết tâm của cơ quan chức năng Hà Nội trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông, tiến tới cấm hoàn toàn việc sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hoá trên địa bàn Thủ đô.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn Hà Nội chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Cùng đó, thống kê của Công an thành phố Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có 10 cơ sở sản xuất, 6 cơ sở kinh doanh và 8 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh xe 3,4 bánh.

Với khoảng 4.300 trường hợp sử dụng xe 3,4 bánh tự dóng (trong đó có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật và 3.587 trường hợp khác). Song tính đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo từ Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố không còn cơ sở sản xuất và kinh doanh xe 3,4 bánh hoạt động công khai.

CSGT Hà Nội xử phạt nghiêm xe ba bánh chở hàng hoá cồng kềnh.

Tuy nhiên, còn một số cơ sở lợi dụng hoạt động sửa chữa xe để lén lút tự dóng phương tiện xe 3 bánh khi có người đặt hàng. Bên cạnh đó, xe 3,4 bánh tự dóng được chuyển từ các địa phương khác về thành phố Hà Nội để hoạt động cũng gây ảnh hưởng, phức tạp thêm về hoạt động của phương tiện này trên địa bàn thành phố.

Như vậy, ngoài những xe 3 bánh được đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hàng ngày, còn lại phần lớn là xe 3 bánh tự dóng, giả danh xe thương binh. Vi phạm chủ yếu của xe 3 bánh là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, do nhu cầu vận tải hàng hoá của người dân trên địa bàn nội thành rất cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hoá, đồ đặc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ ngách, dẫn đến nhiều người khi có nhu cầu đã thuê xe 3,4 bánh vận chuyển...

Trước thực trạng trên, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã kiên quyết đưa ra  4 mốc thời gian, cũng như biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hoá.

Theo đó, từ nay đến hết 31-7-2017, Hà Nội sẽ rà soát, tổng hợp, phân loại xác định rõ đối tượng sử dụng, số lượng phương tiện sử dụng, mục đích sử dụng. Xác định các tuyến đường, địa bàn, thời gian thường xuyên có hoạt động của phương tiện xe 3,4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp.

Tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Đối với trường hợp có liên quan, sẽ vận động hướng dẫn và ký cam kết yêu cầu không sử dụng xe 3,4 bánh tự sản xuất, lắp ráp để vận chuyển hàng hoá nhưng vi phạm lần đầu thì xử lý hành chính, trả phương tiện, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện viết cam kết dỡ bỏ thùng xe, không tham gia vận chuyển hàng hoá; tịch thu phương tiện theo quy định đối với những trường hợp đã ký cam kết nhưng tái vi phạm.

Lộ trình thứ 2 sẽ được thực hiện từ 1-8-2017 đến 30-9-2017. Trong thời gian này, Hà Nội sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp có sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hoá.

Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang còn sở hữu, sử dụng xe 3 bánh tự chế có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe 3 bánh dành riêng cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Yêu cầu các trường hợp là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển xe 3,4 bánh để vi phạm...

Mốc thời gian tiếp theo sẽ được tính từ 1-10 đến 31-12-2017. Trong 3 tháng này, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND thành phố giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3,4 bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hoá.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra kiểm soát và kiên quyết xử lý xe 3, 4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Với lộ trình cuối cùng từ 1-1-2018 đến 30-6-2018, sẽ triển khai việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh do thương binh điều khiển tham gia giao thông.

Đảm bảo mỗi đồng chí thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, rõ nguồn gốc nơi sản xuất xe, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe, đảm bảo sức khoẻ để lái xe. Tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra kiểm soát và kiên quyết xử lý xe 3,4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn.

Sở GTVT cũng đưa ra cam kết: “Đến 30-6-2018, đảm bảo thu hồi toàn bộ xe 3,4 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”. Ngoài ra, sẽ tổ chức dán logo cho toàn bộ xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.

Phạm Huyền
.
.
.