Hà Nội sẽ số hóa toàn bộ 4 vạn cơ sở có nguy cơ về cháy nổ

Chủ Nhật, 16/07/2017, 08:30
Phải tiến hành số hóa toàn bộ 4 vạn cơ sở có nguy cơ về cháy nổ trên địa bàn TP Hà Nội để khi xảy ra cháy nổ vào bất kỳ thời điểm nào cũng có thể lên được sơ đồ, áp dụng phương án chữa cháy hoặc áp dụng phương châm 4 tại chỗ.

Đó là yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội vào ngày 15-7.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) 6 tháng đầu năm, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP xảy ra 447 vụ cháy, trong đó có một vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm 3 người chết, 2 người bị thương.

Thiệt hại về tài sản theo chủ cơ sở khai ước tính trên 300 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy giảm 12 vụ, tăng 1 người chết, giảm 12 người bị thương và thiệt hại về tài sản tăng khoảng 250 tỷ đồng.

Nguyên nhân gây cháy được làm rõ do chập điện là 248 vụ, sơ suất khi sử dụng lửa 121 vụ, hàn gây cháy 8 vụ, đốt vàng mã 4 vụ...

Cũng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận 41 tin báo CNCH; trực tiếp tham gia 35 vụ, như cứu người mắc kẹt trong thang máy, trên tầng cao, đuối nước, tai nạn giao thông, sự cố rò rỉ khí độc... Kết quả đã có 28 người được cứu và tìm thấy 7 thi thể.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà nội đã thanh, kiểm tra, phúc tra 19.852 lượt cơ sở; phát hiện và yêu cầu khắc phục 58.864 tồn tại, thiếu sót; phạt hành chính hơn 2.100 trường hợp, với số tiền trên 6,2 tỷ đồng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm nơi làm việc của CBCS Phòng Cảnh sát PCCC số 1 Hà Nội.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế khi tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, như công tác kiểm tra, tự kiểm tra các quy định về PCCC ở nhiều cơ quan, đơn vị còn xem nhẹ; việc đầu tư trang bị hệ thống PCCC tại chỗ nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó; chưa triệt để, nghiêm túc trong khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ tác dụng răn đe...

Để hạn chế tình trạng cháy nổ trong thời gian tới, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Cảnh sát PCCC Hà Nội kiểm tra lại công tác quy hoạch 2.000 điểm kinh doanh xăng, dầu, hóa chất trên địa bàn và rà soát lại nhiều vấn đề như: Trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH hiện có cũng như các phương tiện còn thiếu; bổ sung, chỉnh lý và thực tập các phương án xử lý các tình huống cháy, nổ lớn tại các cơ sở trọng điểm, các cơ sở phức tạp, có tính chất đặc thù, khó khăn trong công tác chữa cháy, cứu người; Trung tâm chỉ huy chữa cháy, CNCH và quy chế phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn nhằm bảo đảm hơn nữa công tác PCCC.

"Bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tự trang bị thiết bị bảo đảm PCCC, mỗi nhà, mỗi hộ dân tự xây dựng phương án thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn thì trách nhiệm chính trong đảm bảo PCCC, CNCH vẫn thuộc về lực lượng chức năng. Do đó, ý thức kỷ luật trong mỗi cán bộ, chiến sỹ cần được tăng cường, việc kiểm tra, lập biên bản xử phạt đối với các trường hợp vi phạm cũng cần được xử lý quyết liệt hơn nữa.

Quy trình cưỡng chế các trường hợp vi phạm về an toàn PCCC để đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản của người dân cũng đến lúc phải làm, không thể để yên được", Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo...

Quang Minh
.
.
.