Hà Nội sẽ phải "lãnh" 4-5 đợt mưa lớn trong năm 2016

Thứ Tư, 25/05/2016, 20:03
Trả lời nhanh PV Báo điện tử CAND, ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng quốc gia cho biết, từ nay tới cuối năm, khu vực Hà Nội còn khoảng 4-5 đợt mưa lớn có thể gây ngập lụt cho các vùng trũng.

PV: Trận mưa lớn vừa xảy ra ở Bắc Bộ có bất thường không, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Trung bình mỗi năm, Hà Nội có 5-7 đợt mưa lớn. Mùa mưa ở Bắc Bộ mới chỉ bắt đầu. Đợt mưa này là do lũ tiểu mãn, thường xuất hiện vào khoảng 22-23/5. Năm nay, lũ tiểu mãn đến muộn mấy ngày. Lũ tiểu mãn thường hay xảy ra ở vùng núi, các sông suối nhỏ. Trước đó, ở Yên Bái cũng đã có sạt lở nhiều nơi.

Ông Lê Thanh Hải.

Ngày nay, dưới tác động của hiệu ứng đô thị, lũ tiểu mãn cũng xuất hiện ở các thành phố. Trận mưa này là phù hợp quy luật khí hậu. Cái bất thường là cường độ mưa lớn quá. Tại trạm Hà Đông, từ 11h30 đến 2h30, chỉ trong 3 giờ, lượng mưa đo được là 240mm.

Chúng tôi chưa đủ số liệu để khẳng định đó có phải kỉ lục chưa nhưng vô cùng hiếm gặp. Nếu so về tổng lượng mưa thì trận mưa đêm 24/5 vẫn kém năm 2008.. Vào thời điểm 2008, lượng mưa đo được tại Láng lên tới hơn 500mm.

PV: Lượng mưa lớn nhưng lại phân bổ không đều giữa các khu vực. Tại sao vậy, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Đúng là có sự chênh lệch rất lớn về lượng mưa giữa các khu vực khác nhau. Ở Hà Đông là 380mm, trong khi Ba Vì chỉ có 40-45mm. Để tìm ra nguyên nhân thì cần nghiên cứu kĩ lưỡng nhưng kết luận bước đầu có thể là do hiệu ứng đô thị.

Các cơn dông thường hình thành ở vùng phía Nam và Tây Nam, khi di chuyển về phía Hà Nội sẽ mạnh lên. Cơn lốc lịch sử ngày 13-6-2015 cũng vậy. Hiệu ứng đô thị làm cho các cơn dông đối lưu mạnh hơn và lượng mưa cũng lớn hơn.

Giao thông Hà Nội sáng 25-5 hỗn loạn, ùn tắc vì ngập.

PV: Theo ông, công tác dự báo đã làm tốt chưa?

Ông Lê Thanh Hải: Chúng tôi đã phát cảnh báo liên tục. Trước đó 2-3 ngày, chúng tôi cũng đã phát thông báo về tình trạng mưa lớn ở khu vực Hà Nội.

PV: Từ nay tới cuối năm còn mấy đợt mưa lớn như vậy, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Còn khoảng 4-5 đợt mưa lớn nữa, tập trung chủ yếu vào các tháng 6-7-8, trong đó cao điểm nhất của Hà Nội là tháng 7-8.

PV: Đợt mưa lớn này có gây bất ngờ cho những người làm công tác khí tượng không?

Ông Lê Thanh  Hải: Thực ra, nếu có bất ngờ thì chúng tôi chỉ bất ngờ về cường suất của nó. Hiện nay chúng tôi đang xem xét số liệu quá khứ xem đã có trận mưa nào tương tự chưa. Đối chiếu thì năm 2008 đã có rồi nhưng đợt này sẽ không gây ngập úng diện rộng và kéo dài như năm 2008. 

Trận mưa đêm 24-5 là trận mưa có cường độ lớn nhất trong năm nay.

PV: Những ngày tiếp theo còn mưa không, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Trong vài ngày tới, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn có khả năng xuất hiện mưa rào và dông vào chiều tối nhưng ít có khả năng lặp lại trận mưa có cường độ lớn như đêm 24-5. Đây sẽ là trận mưa có cường độ lớn nhất trong năm nay.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo số liệu đo được, từ 7 giờ sáng ngày 24-5 đến 7 giờ sáng ngày 25-5, lượng mưa ở nhiều điểm đều từ 100-200mm, một số điểm lớn hơn như Hà Đông (Hà Nội) 373,8mm, Cầu Diễn 206,7mm, Đại Mỗ 287,4mm, Láng 221,5mm, Thượng Cát 143,7mm, Ba Thá 257mm, Sơn Tây 75,7mm...Lượng mưa lớn, phân bổ không đều giữa các khu vực nên đã gây ngập lụt cục bộ tại nhiều nơi. Với một số điểm ngập nặng, giao thông đã bị tê liệt.
Khánh Vy
.
.
.