Hà Nội lắp 15 camera giám sát điểm úng ngập

Thứ Ba, 15/05/2018, 18:59
Theo Theo ông Chu Phú Mỹ, Phó Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai TP Hà Nội cho biết, thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai lắp đặt 15 camera giám sát điểm úng ngập và từng bước xây dựng hệ thống mô phỏng các điểm úng ngập nhằm đưa ra giải pháp xử lý giảm thiểu úng ngập.

Theo đó, công việc này sẽ hoàn thiện trước mùa mưa công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước hiện có.

Được biết, công tác ứng trực 24/24h giải quyết thoát nước khi mưa cũng được đặc biệt quan tâm, nghiêm túc triển khai theo kế hoạch; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh các sự cố xảy ra khi có mưa bão nhằm nắm bắt thông tin diễn biến và tình hình úng ngập trên địa bàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thành phố chỉ đạo các ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng các xe bơm di động, xe hút stec, các thiết bị phương tiện cơ giới gồm 72 xe hút, xe stec, phản lực; 20 máy bơm chìm từ 100 đến 150 m3/giờ; 11 máy phát điện 5-30KVA; 1 tổ xe bơm di động 1.000 m3/giờ, 2 xe bơm di động 1.800 m3/giờ, 8 tổ máy bơm di động từ 200 đến 300 m3/ giờ và hơn 100 ô tô chuyên dùng, máy xúc, xe tải cẩu...

Theo dõi chặt chẽ, thường xuyên 15 điểm nguy cơ xảy ra úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50mm trong vòng 2 giờ để có giải pháp tiêu thoát kịp thời, giải quyết xử lý nhanh giảm thời gian và chiều sâu úng ngập còn tồn tại. 

Hiện nay hệ thống thoát nước của Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2 (gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ và một phần các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân) có thể giải quyết được tình trạng úng ngập cho những trận mưa có cường độ 300mm/2 ngày. 

Còn lại các khu vực khác chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước như: Khu vực tả Nhuệ, hữu Nhuệ, khu vực Long Biên, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, một phần Bắc Từ Liêm.

Các khu vực đô thị mới vẫn còn tình trạng úng ngập cục bộ khi có mưa lớn do tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hệ thống hạ tầng thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt. Hơn nữa, một số trạm bơm tiêu chính và các công trình đầu mối kèm theo như kênh dẫn, kênh xả, hồ điều hòa.

Các trạm bơm Liên Mạc giai đoạn 1 với công suất 90m3/giây, Trạm bơm Gia Thượng, Cự Khối công suất 65m3/giây đang được triển khai đầu tư xây dựng.

Sông Nhuệ chưa được cải tạo, nạo vét và kè đến cốt thiết kế cũng là những nguyên nhân chính không bảo đảm được công tác thoát nước cho thành phố.

Hải Châu
.
.
.