Hà Nội lại rửa đường sau 3 năm tạm dừng

Thứ Tư, 18/12/2019, 23:19
Trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các quận, huyện đã đề nghị được rửa đường trở lại.

Chiều 18-12, tại cuộc họp với các sở ngành, quận huyện về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã mời cả công ty vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đến dự cuộc họp để đưa ra các giải pháp làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường. Tại cuộc họp, lãnh đạo nhiều quận đã đề nghị thành phố cho xe phun nước, rửa đường tại những tuyến phố có lượng giao thông lớn nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Về vấn đề ô nhiễm không khí, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay trên địa bàn TP có 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài (trung bình từ 5-10 ngày), chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu. “Đợt ô nhiễm không khí trên địa bàn cao điểm nhất là trong tháng 12 (từ ngày 8-14/12). Chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu”, ông Định cho biết.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Nắng Mai cho biết, trên địa bàn quận cũng đang có nhiều công trình xây dựng lớn như đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội, đường vành đai 3... phát sinh nhiều bụi. Bà Mai kiến nghị cho tưới nước, rửa đường ở 15 tuyến đường chính. 

Cùng quan điểm với bà Mai, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, việc rửa đường có thể là giải pháp cho việc giảm bụi và thành phố cần tăng tần suất vào mùa hanh khô, không khí ô nhiễm. 

Là địa bàn được TP cho thí điểm rửa đường trở lại, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, việc rửa đường một lần mỗi tuần với các tuyến đường Giải Phóng, Nghiêm Xuân Yêm đã giảm thiểu được ô nhiễm không khí.


Việc rửa đường trở lại sẽ được tiến hành ngay trong tuần này.

Cũng trong cuộc họp, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đưa ra nhận định, các chủ đầu tư công trình xây dựng không có ý thức bảo vệ môi trường, không làm hết trách nhiệm để hạn chế ô nhiễm môi trường. 

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết, khi làm đường, đơn vị thi công không cho hút bụi mà lại dùng máy thổi bung lên trời gây ô nhiễm không khí, trong quý 4 năm 2019, lực lượng chức năng đã xử lý 323 ô tô đánh rơi vãi vật liệu xây dựng, 120 xe quá tải.

Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành và quận huyện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, môi trường là vấn đề lớn, không phải ngày một ngày hai là có thể làm được ngay.

 Theo ông Chung, đây là vấn đề cần có giải pháp bền vững, đòi hỏi ngân sách lớn và mình TP Hà Nội thì không thể giải quyết được. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các xe ô tô chở vật liệu xây dựng, chở rác không che chắn gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, ông Chung đề nghị phương án sử dụng xe chuyên dụng chở rác thải để tránh ô nhiễm môi trường.

Ông Chung yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức rửa đường ngay trong tuần này, đồng thời đề nghị Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cải tiến đầu phun nước ở các xe rửa đường đảm bảo khoa học, hiệu quả. 

Trước đó, cho rằng việc quét rác và rửa đường chưa đảm bảo sạch nên TP Hà Nội đã tạm dừng việc rửa đường, đồng thời mua 50 xe hút bụi, rác của hãng Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được 1,5m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân.


N.Yến
.
.
.