Hà Nội kiểm tra, thu giữ hàng ngàn lít rượu không rõ nguồn gốc

Thứ Bảy, 08/04/2017, 09:44
Tính từ ngày đầu ra quân (16-3) tháng cao điểm ra quân kiểm tra mặt hàng rượu đến nay, toàn TP Hà Nội đã lập gần 700 đoàn kiểm tra, đã tiến hành kiểm tra 5.420 cơ sở, thu hồi hơn 55 nghìn lít rượu, tiêu hủy 20 nghìn lít rượu không rõ nguồn gốc, xử phạt hành chính 733 cơ sở với số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Theo báo cáo của lãnh đạo quận Cầu Giấy tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm TP Hà Nội ngày 5-4, trong tổng số 25 bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) thời gian qua trên địa bàn Hà Nội, riêng quận Cầu Giấy có 9 bệnh nhân cư trú trên địa bàn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, quận đã thành lập 12 đoàn kiểm tra triển khai rà soát, thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu và quán ăn trên địa bàn quận. Theo thống kê, hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy có 1 cơ sở sản xuất rượu là Công ty cổ phần Vang Thăng Long (ở số 3 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô); 195 cơ sở kinh doanh bán lẻ rượu bia; 1.218 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong đợt cao điểm từ ngày 16-3 đến 4-4, 12 đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra 634 cơ sở, phát hiện 78 cơ sở vi phạm, thu giữ và tiêu hủy hơn 5.300 lít rượu và tiến hành xử phạt hơn 117 triệu đồng. Tính tổng trong quý I/2017, các lực lượng chức năng trên toàn quận Cầu Giấy đã kiểm tra 1.226 cơ sở, phát hiện 229 cơ sở vi phạm, phạt 939,3 triệu đồng. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn rượu tại các cơ sở kinh doanh ăn uống được nấu thủ công, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiểm tra thu giữ rượu không rõ nguồn gốc tại nhà hàng gà tươi Mạnh Hoạch trên đường Trần Duy Hưng.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết: Hiện nay các cơ sở kinh doanh rượu nhỏ lẻ rất nhiều. Việc kinh doanh rượu không có nhãn mác, không có nguồn gốc cũng phổ biến, trong khi đó, khi bị kiểm tra, các cơ sở thường viện nhiều lý do cho việc kinh doanh buôn bán rượu không rõ nguồn gốc. Ví dụ có cửa hàng vịt nướng khi bị đoàn kiểm tra phát hiện rượu không rõ nguồn gốc, nhưng chủ cửa hàng khẳng định số rượu đó để tẩy rửa lông vịt...

Cũng trong sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố và lãnh đạo quận Cầu Giấy đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh, sản xuất rượu, cửa hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận. Khi kiểm tra đột xuất nhà hàng gà tươi Mạnh Hoạch tại địa chỉ số 97 phố Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, đoàn công tác đã phát hiện 11,5 lít rượu ngâm táo mèo và rượu ba kích không nhãn mác.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số rượu này. Tiếp tục kiểm tra quán Cây Đề, số 21 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, đoàn kiểm tra phát hiện 40 lít rượu trắng không có nguồn gốc xuất xứ. Kiểm nghiệm nhanh 2 mẫu rượu tại 2 cơ sở trên cho thấy đều âm tính với methanol. Đoàn công tác đã thu giữ toàn bộ số rượu trên để xử lý theo quy định.

Được biết, tính từ ngày đầu ra quân (16-3) tháng cao điểm ra quân kiểm tra mặt hàng rượu đến nay, toàn TP Hà Nội đã lập gần 700 đoàn kiểm tra, đã tiến hành kiểm tra 5.420 cơ sở, thu hồi hơn 55 nghìn lít rượu, tiêu hủy 20 nghìn lít rượu không rõ nguồn gốc, xử phạt hành chính 733 cơ sở với số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Thời gian tới, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường ra quân kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Tâm Minh
.
.
.