Hà Nội hiện có khoảng 500 di tích xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Năm, 21/12/2017, 08:26
Chiều 20-12, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt 128 đại biểu tiêu biểu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Hà Nội Tô Văn Động, toàn TP có 5.922 di tích, phân bố tại tất cả các quận/huyện. Di tích Hà Nội vô cùng đa dạng và có vị trí đặc biệt trong hệ thống di tích của Việt Nam, bao gồm: di tích lịch sử, di tích kiến trúc nghệ thuật, di chỉ khảo cổ học, làng cổ, phố cổ. 

Đặc biệt, Hà Nội có 12 nhóm với 149 bảo vật quốc gia trong bảng danh mục bảo vật quốc gia, có giá trị độc đáo, tiêu biểu về lịch sử, nghệ thuật. Đồng thời, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều bảo tàng tiêu biểu nhất cả nước, đang bảo quản và giới thiệu hàng nghìn bộ sưu tập quý giá về văn hóa nghệ thuật Việt Nam, về lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc, về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hà Nội cũng có rất nhiều danh lam thắng cảnh – những di sản thiên nhiên, những làng nghề truyền thống và là những tài nguyên du lịch tiêu biểu. 

Tại buổi gặp mặt, GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam nhận định, Hà Nội chiếm 1/8 tổng số di sản của cả nước, chiếm 1/3 trong tổng số các di sản đã được xếp hạng di sản quốc gia… Những con số đó chứng minh rõ ràng Hà Nội là nơi hội tụ tinh hoa di sản văn hóa của cả nước.

Mặc dù vậy, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Hà Nội hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế, như số lượng di tích xuống cấp nhiều (khoảng 500 di tích xuống cấp nghiêm trọng); nhiều nơi chưa coi trọng công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể; việc kiểm tra giám sát trong lĩnh vực này chưa thường xuyên; hiệu quả quản lý của một số địa phương còn yếu kém… 

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Thủ đô cần xác định rõ trách nhiệm của mình với Thăng Long Hà Nội và nhân dân cả nước, xác định rõ trách nhiệm của mình với quá khứ và tương lai. 

Cùng đó, Hà Nội cũng sẽ tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, huy động các nguồn lực xã hội trong công tác bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa… Tất cả các kiến nghị của các đại biểu nêu ra tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải hứa sẽ tiếp thu và giao cho các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng của TP xem xét nghiên cứu, giải quyết cụ thể.

N.Yến
.
.
.