Hà Nội dịu dàng đón tháng tư về bên sắc hoa loa kèn

Thứ Bảy, 31/03/2018, 15:51
Giữa cuộc sống tập nập, xuôi ngược vội vã của một thành phố đang phát triển, Hà Nội vẫn giữ cho mình nét trầm mặc, dịu dàng, thanh khiết như cô thiếu nữ Hà Thành e ấp bên những đóa loa kèn tuyệt đẹp...


Rong ruổi trên những con phố của thủ đô Hà Nội vào những ngày này, khi tiết trời đang dần sang Hạ nhưng nhiều con phố đã được phủ một màu trắng tinh khôi của sắc hoa loa kèn.
Hoa loa kèn đẹp, trông gần giống với hoa ly nhưng bông lại nhỏ hơn, cũng năm cánh và chỉ độc có một màu trắng xanh tinh khiết.
Phần lớn hoa được bán đều là những nụ chưa nở. Mỗi cành có 3-5 nụ. Theo người bán chia sẻ khi mua về, để khoảng 3 ngày, nụ hoa sẽ nở hết và có thể chơi hoa trong 7-10 ngày.
Màu trắng tinh là khi hoa đã bung nở, lúc loa kèn vẫn còn chúm chím là một nhành nụ lại có màu xanh nhàn nhạt. Và dù nó trong độ nở nhất, thì những bông loa kèn vẫn có vẻ e thẹn, chỉ xòe phần cánh hoa phía trên, lộ ra những nhụy vàng rực rỡ.
Tuy không rực rỡ như hoa bằng lăng, hoa ban không thơm ngát như hoa sữa, hoa bưởi nhưng sắc trắng giản dị lại tạo nên vẻ đẹp tinh khiết như một người thiếu nữ vừa đến độ trăng tròn tạo một nét duyên dáng, e lệ cho khi mùa hè sắp tới.
Phụ nữ thường chọn hoa loa kèn bởi sự tinh khôi của cánh hoa khi nở cùng hương thơm dịu dàng của nó. 
Hoa loa kèn được trồng chủ yếu ở 2 làng hoa nổi tiếng của Hà Nội là làng hoa Nhật Tân và Tây Tựu. Với những người yêu hoa đặc biệt là người dân Hà thành, hoa loa kèn đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống vào mỗi độ tháng 4, chớm hạ.
Mùa của loa kèn vội vã lắm, nó đến nhanh và rồi cũng đi nhanh. Khi cái nắng vàng ruộm của hạ tràn ngập phố phường ấy cũng là lúc cuối vụ loa kèn.Tuy nhiên sức sống của loa kèn mãnh liệt, dù có bị cắt rễ, cắm vào lọ thì hoa vẫn tươi khá bền.
Cứ nhìn thấy hoa loa kèn là người Hà thành lại biết mưa xuân sắp tắt, nhường chỗ cho nắng vàng mùa hạ. Vì vậy ngoài những cái tên như loa kèn, kèn tây, bách hợp... nhiều người còn gọi loài hoa này bằng cái tên giản dị là hoa báo hè.
Gánh hoa rong vẫn hàng ngày rong ruổi khắp phố phường Hà Nội mang cái đẹp tới cho tất cả những ai yêu cái đẹp của loài hoa loa kèn.
P. Sơn (Ảnh)
.
.
.