Hà Nội chưa thể thoát ngập

Thứ Ba, 15/05/2018, 19:08
Trong mùa mưa bão năm nay,  Hà Nội vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng ngập lụt nếu gặp những trận mưa to. 

Chiều 15-5, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cho biết, dù đã có nhiều nỗ lực, xây dựng các trạm bơm để tiêu thoát nước cho khu vực nội đô mỗi mùa mưa về, tuy nhiên hiện nay TP vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng ngập lụt nếu gặp những trận mưa to. Theo ông Mỹ, nếu mưa từ khoảng 50 - 100mm trong 2 giờ liên tiếp thì trên nội đô Hà Nội sẽ có khoảng 15 điểm bị ngập. 

Cơn mưa chiều tối 13-5 khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội ngập sâu trong nước.

Hiện nay, TP đang kêu gọi đầu tư các trạm bơm lớn như Liên Mạc, Yên Thái và Đông Mỹ, đến 2019 - 2020, các trạm bơm này dự kiến mới có thể đảm nhiệm tốt cho việc tiêu thoát nước của TP.

Hiện nay hệ thống thoát nước của Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2 (gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ và một phần các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân) có thể giải quyết được tình trạng úng ngập cho những trận mưa có cường độ 300mm/2 ngày. 

Còn lại các khu vực khác chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước như: Khu vực tả Nhuệ, hữu Nhuệ, khu vực Long Biên, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, một phần Bắc Từ Liêm. Các khu vực đô thị mới vẫn còn tình trạng úng ngập cục bộ khi có mưa lớn do tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hệ thống hạ tầng thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt. 

CL
.
.
.