Hà Nội: Nhà hàng, siêu thị không đảm bảo phòng dịch không được hoạt động

Thứ Sáu, 05/02/2021, 16:45
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, các nhà hàng, siêu thị… không đảm bảo công tác phòng chống dịch thì phải xử phạt nghiêm, không cho hoạt động.


Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội diễn ra chiều 5/2, Phó Chủ tịch, Trưởng BCĐ chống dịch TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, một số cư dân tòa nhà 88 Láng Hạ, Ba Đình khi biết tin tòa nhà bị cách ly thì rất lo lắng, nhất là trong dịp Tết nên không dám về nhà là tâm lý có thể hiểu được. 

Từ đó, ông Dũng yêu cầu tuyệt đối không được kỳ thị mà phải chia sẻ hỗ trợ để người cách ly yên tâm, hợp tác tốt hơn trong công tác phòng dịch bệnh.

Tại cuộc họp, liên quan đến 1 trường hợp bệnh nhân COVID-19 mà Bộ Y tế chưa công bố, Sở Y tế Hà Nội thông tin, đó là BN N.T.K ở phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy. 

Phó Chủ tịch TP Hà Nội tại cuộc họp chiều 5/2

Bệnh nhân là F1 (vợ) của BN1866, F2 của BN 1814 (người về từ Hải Dương). Trường hợp này đã được cách ly tập trung ngay khi phát hiện BN 1866. Đáng chú ý trường hợp này xét nghiệm lần 1 âm tính. Đến ngày 4/2 có biểu hiện sốt, ho, xét nghiệm lần thứ 2 ngày 5/2 mới dương tính với COVID-19. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, thời gian bệnh nhân ở ngoài thì âm tính nên tạm thời yên tâm. Bởi, khi bệnh nhân dương tính thì đã được cách ly trước đó. 

Liên quan đến 6 ca nghi mắc Covid-19 ở Điện Biên, trong đó có 2 ca liên quan đến Hà Nội, Sở Y tế đã thông báo cho Nam Từ Liêm, Cầu Giấy để sẵn sàng truy vết ngay khi cần thiết.

Ông Hạnh cho biết, đến nay, tất cả các trường hợp về từ vùng dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh là 17.909 người đều đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 4 trường hợp dương tính còn lại đều âm tính; 919 trường hợp sàng lọc trong bệnh viện đều âm tính. 

Dù vậy, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội vẫn nhận định: “Các nhà khoa học cho biết, chủng virus mới có khả năng bám dính tế bào tăng lên, khả năng lây nhiễm cao trong chu kỳ ngắn hơn từ 2-3 ngày; 80% người dương tính nhưng không có triệu chứng gây khó khăn trong quản lý lây truyền; người dân còn chủ quan, người về từ vùng dịch vẫn có trường hợp chưa khai báo…”.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, BCĐ phòng chống dịch các quận huyện có phản ánh về việc Ban Quản lý (BQL) các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phối hợp chưa chặt chẽ. "Nếu các nhà máy trong khu công nghiệp để lây lan dịch bệnh giống trường hợp tại tỉnh Hải Dương thì tác hại sẽ vô cùng lớn. Đề nghị các khu công nghiệp hết sức quan tâm và chỉ đạo cụ thể", Phó Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhắc các địa phương tăng cường kiểm tra xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang: “Việc xử phạt ở các huyện có nhiều khó khăn vì nhiều yếu tố. CATP Hà Nội xem xét kiểm tra chéo việc thực hiện xử phạt và phải làm nghiêm. Các nhà hàng, siêu thị…không đảm bảo công tác phòng chống dịch thì phải xử phạt nghiêm, không cho hoạt động”, ông Dũng nhấn mạnh. 

Chi Linh
.
.
.