Mỗi ngày bẫy được vài mâm ruồi giữa Thủ đô (!)

Thứ Tư, 19/07/2017, 15:39
Ruồi ở đây nhiều vô kể, không ngày nào được ăn một bữa cơm trọn vẹn. Phải lấy màn quây xung quanh, bê mâm cơm vào trong đó ngồi ăn. Ruồi bâu kín cả đồ dùng trong nhà. Bày đồ ăn ra, ruồi ăn trước, người ăn sau... Đó là nỗi thống khổ nhiều năm nay của người dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

Kinh hoàng "ruồi tặc"!

Gần 20 năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc xã Nam Sơn khốn khổ bởi tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kể từ khi Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn đi vào hoạt động.

Ngày 19/7, trời mưa, thời tiết âm u, đi trên con đường từ quốc lộ 3 dẫn vào Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn (còn gọi là bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) đã thấy mùi rác thải bao trùm nồng nặc.

Những mâm ruồi như thế này không phải là hình ảnh hiếm thấy ở Nam Sơn.

Người dân xóm 18, thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn khẳng định họ phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nạn ô nhiễm này, mà nguyên nhân chính là Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Ông Phạm Xuân Sơn, trú tại thôn Đông Hạ, cho hay: “Gần 20 năm sống gần bãi rác, người dân đã quá quen với mùi hôi thối, giặc ruồi nhặng... Mỗi khi trời mưa xuống hay nắng lên là mùi rác lại bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Ngửi cả ngày lẫn đêm nên lâu rồi cũng quen...

Ruồi nhặng ở đây nhiều vô kể, đến bữa ăn phải lấy màn quây xung quanh, bê mâm cơm vào trong đó mà ngồi thì mới ăn được. Lúc nào đi ngủ thì phải lấy quạt hay chổi lông để quét giường, vì ruồi bậu kín cả chăn màn, khổ lắm!

Ngày trước ở đây nước cũng bị ô nhiễm, váng đục và bốc mùi. Sau đó người dân được hỗ trợ sử dụng nước sạch nên cũng giải quyết phần nào bức xúc”.

Chị Sáng, 48 tuổi, cũng trú tại thôn Đông Hạ, cho biết, chị ở đây đã lâu, làm nghề bán thịt lợn, nhưng do môi trường ô nhiễm mà việc buôn bán cũng khó khăn.

Ruồi ăn trước, người ăn sau...

Chị kể, sáng sớm mổ lợn, vừa đặt thịt lên trên bàn bày bán là ruồi bâu kín ngay. Chị phải đứng đuổi ruồi liên tục mới mong thịt không bị ruồi "xâu xé".

Ngoài vấn nạn ruồi, ô nhiễm tiếng ồn cũng là một nỗi khổ của người dân Nam Sơn.

“Mỗi ngày có trung bình hàng trăm xe tải chở rác đi qua trục đường lớn gần nhà dân nên tiếng ồn phát ra rất lớn, làm cả khu dân cư inh tai nhức óc”, một người dân tên Loan bức xúc.

30 người mắc bệnh ung thư

Ông Phạm Xuân Sơn cho biết, ở làng này, tính cả người già, người trẻ có khoảng 30 người mắc bệnh ung thư; chủ yếu là ung thư phổi và ung thư tuyến giáp. Nhiều nhà còn mất cả chồng lẫn con vì ung thư.

uồi đã trở thành "một phần trong cuộc sống" của người dân Nam Sơn.

Sáng ngày 19/7, phóng viên có mặt tại xã Nam Sơn, ghi nhận được hình ảnh bà con trong xã đang tập trung phản đối xe chở rác vào Khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn.

Ông Kỳ, một người dân tham gia phản đối xe chở rác, cho biết: “Mấy ngày nay do mưa xuống, mùi rác bốc ra từ bãi đổ rác khu liên hiệp rất khó chịu. Cộng với người dân ở đây không chịu được sự ô nhiễm do rác thải được chuyển về đây, nên chúng tôi tập trung lại để phản đối”.

Trao đổi với PV, một cán bộ công an xã ở thôn Đông Hạ cho biết, hiện nay tình trạng ô nhiễm đang khá nghiêm trọng, ruồi muỗi rất nhiều nên xã đã huy động nhân viên y tế tại trạm xá và một số người khác đi phun thuốc diệt ruồi muỗi, khử mùi... Đến nay tình trạng mùi hôi thối, ô nhiễm cũng đã giảm.

Tiền hỗ trợ không đủ mua khẩu trang?

Được biết, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo rà soát những hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường để có phương án hỗ trợ.

Tuy nhiên theo người dân, môi trường bị ô nhiễm nặng nề như vậy nhưng chính sách hỗ trợ không tương xứng. Tiền hỗ trợ không đủ để mua... khẩu trang và bẫy ruồi.

Xã Nam Sơn có 6 thôn thì 4 thôn bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác Nam Sơn (nằm trong phạm vi bán kính 1.000 mét). TP Hà Nội đang có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi 500m.

Theo Dân trí
.
.
.