Thực hư thông tin vỡ đê sông Bùi ở Hà Nội

Thứ Năm, 12/10/2017, 15:41

Sáng ngày 12-10, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh việc một đoạn đê Bùi thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) dài khoảng 16m đã bị vỡ, gây ngập úng hoa màu trên diện rộng và nhấn chìm nhiều nhà dân.


Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ khẳng định, theo cốt đê trong thiết kế: đê tả là 7m, đê hữu là 6.5m. Và khi mực nước dâng lên cao hơn cốt đê hữu, ở mức báo động 3 thì cần phải có phương án cho tràn theo thiết kế kỹ thuật, bảo vệ đê tả. Trong quá trình cho nước tràn chủ động, có một số đoạn bị sói mòn, sạt lở. Và khi nước rút, địa phương sẽ hàn gắn, gia cố lại. 

Ông Hùng khẳng định, việc cho nước tràn đê hoàn toàn nằm trong phương án dự tính, chỉ đạo điều hành của huyện. Và huyện Chương Mỹ cũng đã chủ động lên các phương án cho sơ tán dân cư để tránh thiệt hại về người và của.

Báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện đã có mưa lớn, làm ngập khoảng 92ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch; khoảng 842,4ha cây vụ Đông bị hư hỏng; diện tích cây ăn quả bị ngập khoảng 63,8ha; diện tích thủy sản bị ngập khoảng 125ha. 

Tính đến nay, trên địa bàn huyện, mưa lũ đã làm chết 178 con gia súc, 9.700 con gia cầm. Đặc biệt, theo ông Hùng, có 9.900 mét đê bị ngập, bao gồm các địa bàn: Thị trấn Xuân Mai và các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thanh Bình và Đông Sơn… 

Trước tình hình đó, chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quân đội, công an kịp thời di dời 618 hộ với 5.558 nhân khẩu đến nơi an toàn. Hiện nay, các lực lượng ứng trực tại hiện trường vẫn duy trì quân số 100%, bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội trực tiếp đi kiểm tra sự cố đê tại huyện Chương Mỹ

Cũng trong sáng ngày 12-10, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình ứng phó với mưa lũ tại huyện Chương Mỹ. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội lưu ý, tình hình mưa lũ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải bám sát dự báo thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, cần thực hiện khẩn cấp các biện pháp khắc phục sự cố đê ở xã Hoàng Văn Thụ, tập trung xử lý đoạn đê 20m ở đê Bùi 2 bị sạt lở.

C.Linh
.
.
.