Giải pháp tránh "được mùa mất giá"

Thứ Tư, 13/09/2017, 07:47
Tại Hội thảo "Ứng dựng thành tựu khoa học công nghệ (KHCN) để TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm giống cây trồng vật nuôi ở Nam Bộ", tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 12-9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã cho rằng: "Khó giữ đất nông nghiệp nếu thu nhập không tăng. Chừng nào còn làm nông nghiệp thì thu nhập của nông dân phải được nâng cao. Nếu không, nông dân cũng sẽ bỏ nghề và TP Hồ Chí Minh sẽ không giữ được đất nông nghiệp”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã nêu rõ, để tiến tới mục tiêu trở thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, cần xác định tiềm lực khoa học công nghệ (KHCN) tạo được giống cây, giống con cho vùng của thành phố.

Đối với người nông dân tiếp nhận giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản phải tính toán phương pháp tiếp cận giống mới, công nghệ mới phù hợp; khắc phục tình trạng hiện nay là hơn 50% nông dân Việt Nam sản xuất nông nghiệp theo hướng cá thể dẫn đến rất khó tiếp nhận các công nghệ mới trong sản xuất.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, để trở thành một trung tâm giống cây, giống con của khu vực, trước hết phải xác định lại tiềm lực của thành phố, tiềm lực đó có phù hợp không. Tiếp theo là năng lực nghiên cứu giống cho tới khả năng cung cấp giống, phải đảm bảo đạt ít nhất là 30%.

Tiến đến là khả năng chuyển giao KHCN cho người sản xuất nông nghiệp, cụ thể là mô hình, con đường, cách thức nào để tri thức đến được với nông dân một cách hiệu quả nhất. Vấn đề mấu chốt nữa là nông dân tiếp cận nguồn vốn vay với năng lực nào bởi với tư cách hộ cá thể là rất khó, trong khi nguồn vốn vay của thành phố không thiếu.

“Nếu nông nghiệp thành phố giải quyết và có được đáp án cho 4 vấn đề nêu trên thì người nông dân mới tránh được cảnh “được mùa mất giá”. Minh chứng của đợt khủng hoảng giá heo vừa qua. Vì nông dân không thể nghiên cứu thị trường và nông dân cũng chẳng hiểu thấu được là cơ chế thị trường. Khi “mặt trái” của thị trường xuất hiện thì người nông dân mới giật mình nhìn lại. Điều này do công tác dự báo thị trường và kết nối trong cơ chế thị trường còn rất yếu”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói thêm.

Từ phân tích này, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phải hỗ trợ nông dân khắc phục những điểm yếu trên. "Nhu cầu của người tiêu dùng là động lực sâu xa. Phải làm sao chuyển hóa nhu cầu đó đến nông dân để họ sống được với thị trường. Nhìn rộng ra là phải tạo năng lực cho nông nghiệp thành phố bằng sức cầu của khu vực", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Phát biểu tại hội thảo, TS Dương Hoa Xô, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp thành phố gắn với công nghệ cao đã được duy trì liên tục từ nhiều năm qua.

Chuỗi hội thảo giống cây trồng vật nuôi lần này nhằm mục tiêu xác định trở lại phải làm thế nào để thành phố trở thành trung tâm giống, đồng thời tăng cường mối liên kết giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành lân cận trong lĩnh vực này.

Từ đó hướng tới mục tiêu nữa, là làm cách nào để phát triển nông nghiệp thành phố trở thành trung tâm giống gia súc và thủy sản, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp các tỉnh Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ.

Quang Huy
.
.
.