Giá vé tàu xe dịp Tết sẽ ổn định

Thứ Năm, 21/12/2017, 07:53
Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ tại cuộc họp tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết 2018 vừa được Bộ GTVT tổ chức.


Báo cáo về công tác phục vụ Tết, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổ chức giao thông, đơn vị này đã tăng cường rà soát hệ thống báo hiệu giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Trong năm 2017, Tổng cục đã xử lý trên 300 điểm đen, chỉ đạo các sở GTVT theo dõi chặt chẽ phương tiện kinh doanh vận tải qua thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm. Các bến xe cũng đã xây dựng phương án, chuẩn bị xe dự phòng để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết.

Giá vé các phương tiện dịp Tết Nguyên đán được nhiều người dân quan tâm.

“Tại các trạm thu giá BOT, dự báo sẽ diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, ùn tắc giao thông”, bà Hiền cho hay. 

Trước thực tế này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Mậu Tuất 2018. Trên cơ sở kế hoạch này, các đơn vị xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trong đó, hạn chế tối đa những vấn đề nảy sinh trong khâu vận tải, ATGT đối với tất cả các lĩnh vực, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Có phương án chống ùn tắc giao thông tại các trạm thu giá BOT. Muốn thành công, cần phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư đưa ra những phương án, tình huống xử lý cụ thể. Đây là ưu tiên số 1 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong dịp Tết.

“Với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là phải bình ổn giá, phải ổn định giá vé, không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá vé trong dịp Tết. Phải niêm yết giá vé công khai, không để xảy ra tình trạng “cò vé” và phải có giải pháp lồng ghép chống gian lận thương mại”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Trước chỉ đạo của các cơ quan chức năng, ngày 20-12, trao đổi với phóng viên Báo CAND, đại diện các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội như: Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp vận tải nào đề xuất tăng giá vé xe khách dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch và Tết Âm lịch.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, lãnh đạo bến đề nghị các nhà xe không tăng giá trong dịp Tết sắp tới.

“Mấy năm trở lại đây, các doanh nghiệp vận tải hoạt động ở bến đều không tăng giá vé cao hơn ngày thường. Chỉ có hành khách ra đường bắt xe mới bị tăng giá vé, còn ở bến quản rất chặt, doanh nghiệp nào tự ý tăng giá vé sẽ bị xử lý ngay”, ông Thành nói và cho biết, Bến Giáp Bát sẽ từ chối tiếp nhận các doanh nghiệp, nhà xe, chủ xe, những trường hợp chở quá tải, ép khách, nâng giá vé sai quy định tại bến.

Nhằm siết tình trạng “đầu cơ, tăng giá”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường xe đáp ứng nhu cầu trong đợt cao điểm. Các nhà xe tự ý tăng giá vé, Sở sẽ yêu cầu lực lượng Thanh tra phải vào cuộc xử lý ngay.

Ông Viện cũng yêu cầu, trong đợt cao điểm sắp tới, tại các bến xe, lực lượng Thanh tra phải kiểm tra ở các bến xe về việc niêm yết giá cước phải tăng cường kiểm tra, có phương án phân luồng cụ thể, tránh xảy ra ùn tắc.

Đặng Nhật
.
.
.