Gia đình 4 đời may cờ Tổ quốc

Thứ Hai, 24/08/2015, 19:42
Trải qua bốn thế hệ gồm cụ, ông nội, bố chuyên nghề may cờ, đã 18 năm nay, gia đình anh cung cấp hàng vạn lá cờ vào mỗi năm, đặc biệt là những ngày lễ lớn của đất nước.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Phục và chị Đào Thị Duyên, ở thôn Từ Vân, xã Lê Lợi, huyệnThường Tín, Hà Nội được biết đến như một trong những cơ sở may cờ Tổ quốc nổi tiếng Thủ đô.

Để đạt được độ chính xác cao tuyệt đối, anh Phục phải tính toán và xử lý các thông số từ máy tính.
Trải qua bốn thế hệ gồm cụ, ông nội, bố chuyên nghề may cờ, đã 18 năm nay, anh Phục tiếp tục nghề gia truyền, ngày ngày miệt mài biến những tấm vải đỏ - vàng thành những lá cờ đỏ sao vàng mang hồn Tổ quốc.
Những ngày cuối tháng 8, để phục vụ cho ngày lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng, tất cả thành viên trong gia đình cũng như công nhân không có thời gian nghỉ.
Chị Đào Thị Duyên vợ anh Phục là thợ may chính. Chị vừa làm vừa nhắc nhở công nhân phải luôn cẩn thận và may chính xác từng mũi kim.
Sau đó mới đưa vào cắt vải.

Gia đình anh cung cấp hàng vạn lá cờ vào mỗi năm, đặc biệt là những ngày lễ lớn của đất nước. Nguyên liệu may cờ là vải sa mua từ làng La Khê, Q.Hà Đông, Hà Nội, các loại tua, chỉ mua từ làng Triều Khúc, xã Tân Triều, H.Thanh Trì, Hà Nội.

Chỉ vàng và đỏ là 2 loại chỉ không thể thiếu trong việc may cờ.
Từ vải nguyên liệu, anh chị đo, vẽ, cắt, dán… và may thành từng lá cờ theo đúng quy định, với chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, có ngôi sao 5 cánh màu vàng ở giữa.
Luôn cẩn thận và chính xác từng mũi kim.
Lá cờ Tổ quốc sau khi hoàn thiện.
Nhiều nhân lực làm tại nhà anh Phục còn đang đi học nhưng tay nghề đã chắc, được học từ nhỏ.

Ngoài nghề may cờ Tổ quốc, gia đình anh Phục, chị Duyên còn làm những tấm băng rôn phục vụ cho học sinh những ngày lễ khai giảng, bế giảng… hay những lá cờ lưu niệm, cờ thi đua. Gia đình anh còn may nhiều lá cờ các nước khác nhau trên Thế giới.

Những lá cờ đã được hoàn thiện và đóng gói cẩn thận xếp đầy phía trong nhà.

Những ngày cuối tháng 8, gia đình anh Phục đang gấp rút hoàn thành những đơn hàng cờ Tổ quốc để kịp phục vụ cho dịp quốc khánh 2/9 và ngày khai giảng năm học mới.

Mỗi công đoạn làm cờ đều đỏi hỏi độ chính xác cao, nếu tính toán không chuẩn thì sẽ hỏng cả lá cờ. Để may ngôi sao chính xác, đẹp, người thợ phải có vài năm kinh nghiệm.

Ngoài may cờ Tổ quốc, gia đình anh còn làm nhiều băng rôn, phù hiệu phục vụ học sinh. Trước khi làm, vải được là hơi phẳng phiu.

Anh Phục cho biết: “Mỗi công đoạn đều phải chính xác từng milimet, từ việc cắt ngôi sao, từng đường chỉ may, nhất là làm logo, huy hiệu từ không được lệch một tý nào. Để đạt được độ chính xác cao, gia đình tôi đã đầu tư 1 máy cắt vải bằng laser. Mọi thông số đều được chỉnh sửa trước trên máy tính trước khi cắt vải”.

Mỗi người thực hiện một công đoạn khác nhau. Một công nhân đang thực hiện công đoạn cắt cánh ngôi sao.

Hiện tại gia đình anh có 6 chiếc máy may và 1 chiếc máy cắt bằng laser để phục vụ cho việc làm cờ. Hàng ngày, có 10 công nhân đến tại nhà để làm cờ. Ngoài ra, anh Phục còn tạo điều kiện cho nhiều bà con trong làng xóm có công việc kiếm thêm thu nhập. Người dân trong làng sẽ đến lấy cờ về để may viền và những công đoạn thủ công, sau khi hoàn thiện sẽ đem đến nhà giao hàng và nhận tiền.

Để phục vụ cờ cho ngày Quốc khánh 2/9 và khai giảng, nhiều hôm gia đình anh Phục và các công nhân phải thức đêm để hoàn thành xong đơn đặt hàng của khách và sáng sớm anh đi giao hàng cho khách luôn.

Thanh Xuân
.
.
.